14/07/2024 - 10:19

Nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử, ông Trump bị thương 

* Đối tượng nổ súng bị tiêu diệt

Ông Trump được mật vụ Mỹ hộ tống khỏi sân khấu sau khi bị thương. Ảnh: Reuters

Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy một vụ nổ súng đã xảy ra tại sự kiện vận động cử tri của ông Donald Trump ngày 13-7, khiến ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa bị thương. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, các nguồn tin cho biết ít nhất 8 tiếng súng đã vang lên khi ông Trump vừa bắt đầu bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại thành phố Butler, bang Pennsylvania. Theo truyền thông sở tại, ông Trump bị thương ở vùng tai phải, trước khi được nhân viên mật vụ bảo vệ và hộ tống khỏi bục phát biểu.

Người phát ngôn lực lượng Mật vụ Mỹ xác nhận ông Trump bị thương, nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và hiện đã an toàn.

Tờ Washington Post trong bài đăng trên mạng xã hội X dẫn lời công tố viên hạt Butler, Richard Goldinger, cho biết ông Trump bị đạn sượt qua trong vụ nổ súng nhưng vẫn an toàn. Trong khi đó, một khán giả có mặt tại cuộc vận động tranh cử đã thiệt mạng và đối tượng nổ súng cũng bi lực lượng an ninh tiêu diệt.

Hãng tin AP dẫn các nguồn tin cho hay vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Trump đang được điều tra theo hướng đây là một vụ ám sát.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức trong nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ tạm dừng các hoạt động truyền thông tranh cử của Tổng thống cũng như dừng phát sóng các đoạn quảng cáo trên truyền hình sớm nhất có thể.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cùng ngày cho biết đã được báo cáo về vụ nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump. Theo Tổng thống Biden, ông vui mừng khi biết ông Trump vẫn an toàn, đồng thời cầu nguyện cho ông và gia đình cũng như những người có mặt tại sự kiện. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố không thể tồn tại một kiểu bạo lực như vậy ở Mỹ.

Hàng loạt nghị sĩ và chính khách Mỹ cũng đã lên tiếng sau khi xảy ra vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson lên án vụ nổ súng và cầu nguyện cựu Tổng thống Trump cùng tất cả mọi người có mặt tại sự kiện được an toàn. 

Nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa như Marco Rubio, J.D. Vance, Tim Scott, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, cùng hàng loạt thống đốc và chính trị gia Mỹ cũng lên án vụ việc.

Trong một tuyên bố riêng, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết đã choáng váng khi biết tin về vụ việc, đồng thời nhấn mạnh bạo lực chính trị "không được phép tồn tại" ở Mỹ. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cũng lên án vụ xả súng và tuyên bố bạo lực chính trị sẽ không bao giờ được chấp nhận.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng nhằm vào ông Trump, Sở cảnh sát New York thông báo sẽ tăng cường tuần tra và an ninh tối đa quanh tòa Trump Tower ở thành phố này. Về phần mình, tỉ phú Elon Musk tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ cựu Tổng thống Trump sau vụ xả súng. 

THANH TUẤN

Chia sẻ bài viết