13/09/2014 - 15:19

Nỗ lực khơi thông dòng vốn cho sản xuất kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ vừa tổ chức buổi gặp gỡ giữa ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ. Tại buổi gặp mặt, ngành ngân hàng thành phố cho biết, tình hình huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tăng khá trong 8 tháng đầu năm 2014 và các TCTD đã và đang tăng cường thực hiện cho vay đối với nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh quan trọng tại thành phố.

Vốn huy động và cho vay tăng

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 52 tổ chức tín dụng với 229 điểm có giao dịch ngân hàng. TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu của vùng ĐBSCL nên hầu hết các ngân hàng lớn trong cả nước đều có chi nhánh tại thành phố. Theo NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, vốn huy động của các TCTD trên địa bàn tính đến cuối tháng 8-2014, đạt 30.213 tỉ đồng, tăng 7,42% so với cuối năm 2013. Trong đó, vốn huy động trên 12 tháng chiếm 27,78%, vốn huy động ngắn hạn chiếm 72,22%; vốn huy động bằng đồng Việt Nam (VND) chiếm 95,11% và vốn huy động bằng ngoại tệ chiếm 4,89%; vốn huy động của TCTD nhà nước chiếm 38,48% và TCTD ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ 61,52%.

Trong 8 tháng đầu năm 2014, các TCTD trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều nỗ lực trong việc huy động vốn, mở rộng cho vay có hiệu quả và đáp ứng tốt các nhu cầu tiền tệ, thanh toán trên địa bàn, góp phần ổn định và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hầu hết các TCTD đều có chính sách ưu đãi đối với cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu, cho vay thu mua lúa gạo và nhiều chương trình tín dụng khác. NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ cho biết, tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 8-2014 đạt 47.539 tỉ đồng, tăng 8,67% so với cuối năm 2013. Nợ xấu là 1.810 tỉ đồng, chiếm 3,81% trong tổng dư nợ cho vay, tăng so với cuối năm 2013, nhưng tỷ lệ này nằm trong phạm vi cho phép.

Lễ ký kết hỗ trợ vốn tín dụng cho các doanh nghiệp. Ảnh: THU HÀ

Thời gian qua, các TCTD trên địa bàn đã kịp thời triển khai thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến cuối tháng 8-2014, lãi suất huy động không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng đối với VND phổ biến ở mức 1%/năm; lãi suất huy động có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5,7-6%/năm; lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên phổ biến 6,3-8%/năm, tùy theo kỳ hạn. Lãi suất cho vay VND đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế ở mức 7-8%/năm; cho vay ngắn hạn lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường phổ biến từ 9-11%/năm; trung và dài hạn từ 11-13%/năm. Đến cuối tháng 8-2014, dư nợ cho vay bằng VND với lãi suất từ 13%/năm trở xuống chiếm 90% trong dư nợ. Đối với lãi suất huy động vốn bằng đồng đô- la Mỹ (USD) phổ biến ở mức trần của NHNN quy định là 1%/năm đối với cá nhân, 0,25%/năm đối với tổ chức kinh tế. Lãi suất cho vay USD ngắn hạn phổ biến: 3,5-5,5%/năm, trung dài hạn: 6,5-7,5%/năm.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thử thách về nhiều mặt. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Ngày 15-1-2014, Thống đốc NHNN Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN xác định một số mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả. Tiếp đó, NHNN Việt Nam cũng đưa ra hàng loạt biện pháp thúc đẩy tín dụng và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và các chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, những tháng đầu năm 2014 hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng điều hành của NHNN Việt Nam, góp phần thực hiện tốt chính sách tiền tệ chung và cũng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. NHNN Việt Nam chi nhánh thành phố đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động ngân hàng như: xử lý tài sản bảo đảm, các thủ tục xác nhận vay vốn, công chứng… tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi trong quan hệ tín dụng với ngân hàng. Đặc biệt, ngày 1-8-2015, NHNN Việt Nam chi nhánh đã phối hợp với UBND thành phố tổ chức lễ ký kết hỗ trợ vốn vay tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tham gia hỗ trợ vốn vay đợt này có 8 ngân hàng thương mại và 23 doanh nghiệp trên địa bàn ký kết 25 hợp đồng tín dụng với tổng vốn vay là 1.750,16 tỉ đồng, trong đó giảm lại suất vay 20,70 tỉ đồng (5 hợp đồng), cho vay mới 1.729,46 tỉ đồng (20 hợp đồng).

Ngày 5-9 vừa qua, NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ cũng đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Chi nhánh ngân hàng với Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ và giữa Chi nhánh ngân hàng với UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ nhằm phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, nhằm chủ động cung cấp thông tin tài liệu được phép công bố về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; định hướng điều hành chính sách, các chương trình, giải pháp triển khai hoạt động ngân hàng trên địa bàn; các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh… góp phần định hướng dư luận xã hội.

Theo bà Phan Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc phụ trách NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, trong những tháng cuối năm 2014, chi nhánh sẽ chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Ưu tiên tập trung vốn cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án trọng điểm, dự án lớn có hiệu quả và các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Mặt khác, thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác Quốc hội giữa NHNN chi nhánh với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, tích cực tham gia các đợt tiếp xúc cử tri trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, trả lời những ý kiến cử tri có liên quan về các giải pháp chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; định hướng, đề ra giải pháp triển khai hoạt động ngân hàng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt giữa ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đánh giá cao ngành ngân hàng có nhiều đóng góp đối với phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng vững chắc, đồng thời mong muốn ngành ngân hàng tiếp tục phát huy thời gian tới. Trong đó, cần tiếp tục tăng cường hơn khả năng huy động vốn từ các thành phần kinh tế và tăng cường các chương trình cho vay vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nhưng phải đảm bảo việc cho vay vốn chặt chẽ, đúng theo các quy định của Nhà nước nhằm hạn chế tối đa các rủi ro không cần thiết và tránh gia tăng nợ xấu.

Khánh Trung

Chia sẻ bài viết