02/02/2016 - 21:50

Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án

Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ đã tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL – Tiểu dự án TP Cần Thơ; đồng thời tích cực chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Đến nay, các dự án nâng cấp đô thị trên địa bàn thành phố đạt tiến độ khá tốt, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị TP Cần Thơ…

* Giải ngân đạt khá cao…

Năm 2015, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ đã tập trung triển khai thực hiện Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án đến 31-12-2017 sẽ kết thúc dự án. Tiểu dự án này nằm trong Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL có hiệu lực từ tháng 8-2012. Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu dự án TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư 90,4 triệu USD (tương đương 1.853 tỉ đồng); trong đó vốn ODA 69,95 triệu USD (tương đương 1.434 tỉ đồng) và vốn đối ứng 20,45 triệu USD (tương đương 419 tỉ đồng). Dự án được triển khai trên địa bàn 12 phường của 4 quận là: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn.

Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ đến nay đã hoàn thành công tác đấu thầu 29/29 gói thầu xây lắp, 26 gói đã thi công và bàn giao đưa vào sử dụng 11 gói thầu. Trong quá trình thi công, Ban Quản lý luôn nhắc nhở, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Đồng thời Ban Quản lý tập trung tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch, nhờ đó các gói thầu xây lắp đã triển khai đạt yêu cầu về tiến độ, nhất là 10/13 gói thầu xây lắp giai đoạn 1 đã hoàn thành đạt và vượt tiến độ khoảng 4-5 tháng… Đến nay, nhiều công trình của dự án này đã được đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời nâng cấp đô thị của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại như: các hẻm trên địa bàn các quận, các tuyến đường đô thị trên địa bàn quận Cái Răng, đường nối khu hành chính quận Bình Thủy với đường Võ Văn Kiệt, công viên Hùng Vương… Năm 2015, Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ giải ngân hơn 431,1 tỉ đồng, đạt 287% kế hoạch vốn giao; trong đó vốn đối ứng giải ngân 100 tỉ đồng và vốn ODA giải ngân hơn 331,1 tỉ đồng. Nâng lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay hơn 811,4 tỉ đồng (đạt 43,8% tổng vốn dự án). Dự án được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá khá tốt, đi đầu trong các tiểu dự án về tiến độ và chất lượng các công trình.

Công viên mới Hùng Vương đã cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2016, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. 

Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: Dự án ngoài giải ngân tốt, trong công tác đấu thầu còn tiết kiệm hơn 400 tỉ đồng (giá trị hợp đồng sau đấu thầu giảm so với dự toán được duyệt bình quân hơn 25%), đã được đầu tư bổ sung các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án (đầu tư bổ sung 14 trường học và các trạm y tế…). Dự án trong thời gian qua có khoảng 4.000 hộ bị ảnh hưởng, bồi thường theo khung chính sách của Ngân hàng Thế giới nên người dân đồng tình ủng hộ, đây cũng là yếu tố thuận lợi trong triển khai thực hiện dự án.

Năm qua, Ban Quản lý Dự án ODA còn tích cực tiến hành chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư; WB đã thẩm định dự án và hoàn thành các thủ tục, hồ sơ dự án; UBND TP Cần Thơ cũng đã phê duyệt dự án đầu tư. Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành các bước thủ tục để đàm phán, dự kiến sẽ tiến hành đàm phán dự án với nhà tài trợ (WB) vào ngày 18 và 19-2-2016, Hiệp định tín dụng vay vốn ký ngày 24-3-2016.

*Sớm khởi công một số công trình
dự án 3

Năm 2016, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ phấn đấu giải ngân Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ (dự án nâng cấp đô thị thứ 2 trên địa bàn thành phố) khoảng 500 tỉ đồng, trong đó vốn đối ứng là 100 tỉ đồng và vốn ODA là 400 tỉ đồng. Trong thời gian chờ Hiệp định tín dụng với nhà tài trợ có hiệu lực (dự kiến tháng 6-2016), Ban Quản lý Dự án ODA sẽ tiến hành các công tác thiết kế chi tiết các hạng mục ưu tiên đầu tư của Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3 của thành phố) gồm: cầu Quang Trung, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918, kè và công viên dọc sông Cần Thơ – bờ Ninh Kiều… Dự kiến, trong quí IV-2016 sẽ khởi công 1-2 công trình của dự án này.

Theo ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, năm 2015, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố đã tập trung tổ chức thi công dự án 2 và chuẩn bị cho dự án 3 khá tốt. Trong đó, dự án 2 có tiến độ và công tác giải ngân đã được UBND thành phố đánh giá cao, thành phố cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án này để có điều kiện tập trung triển khai dự án 3 trong thời gian tới. Còn dự án 3 đến nay chỉ còn đàm phán ký hiệp định, đây là dự án lớn với tổng mức đầu tư trên 6.000 tỉ đồng, thực hiện trong vòng 5 năm tới. Trong năm 2016, thành phố sẽ triển khai đồng bộ 2 dự án này nên khối lượng công việc rất nhiều. Do đó, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố cần chuẩn bị tốt khâu giải phóng mặt bằng; phối hợp với các sở, ngành thành phố đảm bảo chất lượng các công trình và môi trường, đồng thời thi công đảm bảo đi lại của người dân và không để kéo dài thời gian thi công các công trình. Các sở, ngành cũng phải có sự phối hợp tốt với Ban Quản lý để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ vừa qua, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cho rằng: Năm 2016, Ban Quản lý Dự án ODA cần lưu ý làm tốt khâu khảo sát, thiết kế của dự án; phối hợp với các địa phương thực hiện khâu giải phóng mặt bằng; tăng cường quản lý chất lượng các công trình; giải ngân đúng tiến độ đề ra… để triển khai các dự án đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết