24/01/2018 - 09:55

Nỗ lực chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp 

Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) khá phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật và các tệ nạn xã hội khác. Xuất phát từ thực tiễn đó, từ năm 2015, Đảng ủy, UBND phường Thới Thuận triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Qua đó, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

Mô hình Camera an ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đại úy Nguyễn Phụng Nhân, Phó Trưởng Công an phường Thới Thuận, cho biết: "Chúng tôi đã lắp đặt camera tại những khu vực có đông người qua lại, như: ngã ba, ngã tư, cổng trường học... nhằm tiện theo dõi tình hình ANTT, an toàn giao thông… Địa phương đã kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn đóng góp thực hiện mô hình “Camera an ninh”".

Phường Thới Thuận là địa bàn giáp ranh với các địa phương: phường Mỹ Thạnh (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang); xã Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp); xã Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) và phường Thuận An (quận Thốt Nốt). Sự phối hợp và vào cuộc của các thành viên Ban Bảo vệ dân phố đã góp phần ổn định ANTT tại các địa bàn giáp ranh. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng Ban Bảo vệ Dân phố phường Thới Thuận, cho biết: “Ban Bảo vệ dân phố phường có 22 thành viên tình nguyện tham gia tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT...". Trong quá trình hoạt động, nhiều thành viên của Ban Bảo vệ dân phố phường có thành tích xuất sắc, được chính quyền và ngành chức năng biểu dương, khen thưởng như: anh Đặng Văn Tròn (Tổ phó Tổ Bảo vệ Dân phố khu vực Thới Hòa 1); anh Trương Hoàng (Tổ phố Tổ Bảo vệ dân phố khu vực Thới Bình)… Anh Trương Hoàng cho biết: “Hằng ngày, tôi chạy xe ôm. Tôi tham gia Tổ Bảo vệ dân phố khu vực với mong muốn chung sức giữ gìn ANTT". 

 “Trong lúc chạy xe ôm, phát hiện đối tượng cướp giật tài sản, một thành viên của nghiệp đoàn xe mô tô khách đã điện thoại trình báo. Nhận được tin báo, lực lượng công an phường có mặt kịp thời truy bắt đối tượng, trả lại tài sản cho người bị hại"- ông Phạm Thanh Sơn, một thành viên của nghiệp đoàn mô tô khách phường Thới Thuận, kể về vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn phường vào tháng 9-2017. Đại úy Nguyễn Phụng Nhân, Phó Trưởng Công an phường Thới Thuận, cho biết: “Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Vui (ở phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên); người bị hại là ông Trần Minh Thuận. Trong quá trình hành nghề, các thành viên trong nghiệp đoàn mô tô khách nêu cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm và các tệ nạn xã hội. Khi có chuyện liên quan đến ANTT, các anh em điện thoại trình báo, chúng tôi kịp thời có mặt, ngăn chặn".

Công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng cũng được chính quyền và ban ngành đoàn thể quan tâm, thực hiện. Năm 2017, toàn phường có 143 đối tượng. Từ sự nỗ lực trong công tác cảm hóa của chính quyền và ban ngành đoàn thể, đến nay đã cảm hóa được 79 đối tượng. Trước đây, anh Đ.V.T. thường uống rượu, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Nay anh T. đã chí thú làm ăn... Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, từ khi triển khai công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp, tình hình ANTT trên địa bàn dần ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế và có chiều hướng giảm. Phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sự tham gia của người dân trong tố giác tội phạm. Đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình, huy động sự vào cuộc của toàn dân với quyết tâm làm trong sạch địa bàn.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

Chia sẻ bài viết