24/06/2010 - 09:12

"Nổ hết ý!"

Một số ca sĩ trẻ biểu diễn bốc lửa và kể lể chuyện tình cảm riêng tư để tự tiếp thị. Ảnh: nhacvietplus.vn

Trong giới nghệ sĩ có một thuật ngữ thường được gọi là “PR” - tức tự quảng bá tên tuổi bằng những chiến thuật và kỹ thuật khéo léo nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ đang “PR” bằng lời nói, hành động khoa trương, thậm chí kém văn hóa gây phản cảm cho công chúng - được gọi là “nổ”.

“Tôi làm phim truyền hình vì phim truyền hình nước ta... dở quá”, “Ai đóng phim của tôi cũng nổi tiếng. Hằng ngày tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại xin vai. Cát-xê của tôi khủng khiếp, nghe mọi người té xỉu” (!). Tuyên bố của hai đạo diễn nói trên đã tạo ra một “cú sốc” không chỉ với giới điện ảnh mà cả công chúng. Đáng nói là các đạo diễn này từng được xem là tài năng của điện ảnh nước ta với những tác phẩm nghệ thuật, nội dung sâu sắc. Ngoài ra, họ còn là nhà báo, nhà văn. Có thể do “PR” quá liều, hay trong lúc hứng khởi nên thiếu kiềm chế trong phát ngôn chăng? Công chúng và giới nghệ sĩ tạm thời bỏ qua, chờ xem hai tác phẩm mới được giới thiệu... Khi hai bộ phim truyền hình của họ trình làng, thì quá tệ về cả cốt truyện lộn xộn phi hiện thực, khiến công chúng phản ứng. Trên các trang web điện ảnh - truyền hình, các tác phẩm này bị phê phán về nội dung và sự nghèo nàn nghệ thuật.

Đó chỉ là hai trong số tình trạng “nổ” của giới nghệ sĩ hiện nay đã trở thành “bệnh”. Khán thính giả thường xuyên gặp những cú “nổ” của nhiều công ty, ông bầu và nghệ sĩ ca nhạc. Có ca sĩ trẻ tổ chức họp báo, khoe album mới được đầu tư hàng tỉ đồng, quay ngoại cảnh khắp thế giới (!). Thế nhưng, xem video clip của họ, khán giả thất vọng vì hình ảnh được thực hiện sơ sài bằng máy quay gia đình và nhân vật chính đi tới đi lui như khách “du lịch bụi”. Có ca sĩ trẻ mới chân ướt chân ráo vào nghề đã tuyên bố sẽ tổ chức live show hoành tráng, thực hiện những dự án âm nhạc lớn lao “nhằm làm thay đổi bộ mặt ảm đạm của thị trường nhạc Việt”. Khán giả chờ và chờ hoài - chỉ thấy những ca sĩ này ra album... lậu. Cách đây không lâu, Công ty T.T rầm rộ tổ chức họp báo giới thiệu ca sĩ trẻ T. với “dự án âm nhạc” lên đến hàng tỉ đồng, sẽ đào tạo T. thành một thần tượng tầm cỡ quốc tế như Bi Rain của Hàn Quốc (!). Mấy tháng sau, T. và Công ty T.T trở mặt, bêu xấu nhau trên báo và “tự vạch áo cho người xem lưng” và nói rằng “dự án tiền tỉ” chẳng qua chỉ là một chiêu tự tiếp thị.

Nhiều kiểu “nổ” khác đã được phổ biến: “khoe” hàng hiệu, xe cộ, nhà cửa... Tệ hại nhất là có người khoe cả chuyện “thay tình như thay áo”, hay kể lể chi tiết chuyện phòng the cùng người yêu cũ. Những việc tệ hại như thế khiến người đọc phải nhăn mặt nhưng họ coi như một “chiêu” đặc biệt để “gây ấn tượng sâu đậm” trong lòng công chúng.

“Nổ” là căn bệnh đang làm xấu thêm giới nghệ sĩ Việt đang có nhiều tai tiếng, khiến bộ mặt của làng giải trí ngày càng xấu xí, méo mó. Vậy mà, nhiều nghệ sĩ vẫn tự hào với quan điểm rằng “nổ” là cần thiết, để tự quảng bá bản thân, góp phần tạo nên “thành công” cho “những đứa con tinh thần” của họ và làm cho thị trường nghệ thuật thêm sôi động (!). Đáng nói là, nhiều phương tiện truyền thông “vô tư” đăng tải những phát ngôn kiểu này, tạo điều kiện cho sự “nổ” lan rộng, càng gây bức xúc trong công chúng, ô nhiễm tinh thần giới trẻ.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết