03/03/2016 - 20:46

Niềm vui từ cánh đồng lớn

Những ngày này, nông dân huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ tất bật thu hoạch lúa đông xuân 2015-2016, vụ lúa quan trọng nhất của năm. Nhờ đẩy mạnh liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, nông dân huyện Cờ Đỏ có một vụ mùa phấn khởi...

Mấy ngày nay, ông Võ Văn Rô ở ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ và nhiều nông dân khác tất bật thu hoạch lúa. Vụ đông xuân 2015-2016, ông Rô có hơn 1ha tham gia cánh đồng lớn, sản xuất giống lúa Jasmine 85. Đến ngày thu hoạch, doanh nghiệp tham gia bao tiêu thu mua lúa tươi tại đồng. Mọi công đoạn diễn ra rất nhanh chóng, chỉ gói gọn trong một buổi hoặc chậm nhất là trong ngày nên tránh tình trạng hao hụt, đảm bảo năng suất và chất lượng lúa. Giá lúa năm nay thấp hơn so với vụ đông xuân năm trước, nhưng tham gia cánh đồng lớn được công ty bao tiêu giá cao hơn thị trường bên ngoài cho đến cuối vụ nên nông dân rất phấn khởi. Ông Rô chia sẻ: "Hiện tại, lúa Jasmine 85 thương lái bên ngoài mua giá 4.600 đồng/kg, có nơi còn thấp hơn. Tôi hợp đồng với công ty thu mua và được bao tiêu giá 4.800 đồng/kg. Tham gia cánh đồng lớn, công ty đưa lúa giống, vật tư kịp thời, không lo bị ép giá và không phải tốn công vận chuyển sau thu hoạch nên nông dân rất thích tham gia".

 Nông dân xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ thu hoạch lúa đông xuân 2015-2016.

Vụ lúa đông xuân 2015-2016, toàn huyện Cờ Đỏ xuống giống gần 25.000ha, đạt 101% kế hoạch, Trong đó có gần 90% nông dân sản xuất giống lúa Jasmine 85 và hơn 12.000ha tham gia cánh đồng lớn. Đến nay, nông dân đã thu hoạch hơn 17.600ha; năng suất bình quân gần 7,2 tấn/ha. Hiện tại, lúa Jasmine 85 được thương lái thu mua có giá từ 4.600-4.650 đồng/kg. Riêng diện tích trong cánh đồng lớn được công ty, doanh nghiệp bao tiêu giá từ 4.700-4.800 đồng/kg lúa tươi Ông Nguyễn Văn Phường, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, phấn khởi nói: "Tham gia cánh đồng lớn, nông dân không còn phải lo lắng nhiều như trước đây. Lúa giống công ty cung cấp, thu hoạch có ghe công ty đến tận đồng vận chuyển với giá cả ổn định. Máy cắt theo hợp đồng đến ngày thì tới ruộng. Tôi chỉ cần chuẩn bị bao đựng lúa, ra đồng coi cân lúa là xong. Khâu nhận tiền cũng rất nhanh, hôm trước cân lúa hôm sau là tôi ra công ty lãnh tiền".

Đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, vụ đông xuân 2015-2016, huyện Cờ Đỏ thu hút 12 doanh nghiệp tham gia bao tiêu lúa cho nông dân. Việc liên kết từng bước đưa vùng đất lúa Cờ Đỏ hướng đến nền nông nghiệp bền vững, chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Vinacam Cờ Đỏ, cho biết: "Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công ty và nông dân, ngoài việc khảo sát đúng giá thị trường, công ty cộng chênh lệch giá cho bà con thêm 100 đồng/kg lúa tươi. Đồng thời, do đặc thù địa bàn kênh rạch nhỏ, chằng chịt nên công ty chủ động phương tiện vận chuyển phù hợp, đảm bảo cắt tới đâu thu gom tới đó, không để lúa bị ùn ứ trên đồng".

Điều đáng ghi nhận là trong mối liên kết, huyện Cờ Đỏ phát huy vai trò quản lý nhà nước trong tiến hành rà soát, chọn lựa các công ty, doanh nghiệp có uy tín. Ông Đỗ Xuân Phúc, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Vụ đông xuân 2015-2016, ngoài việc củng cố các tổ hợp tác trong cánh đồng lớn, ngành nông nghiệp tham mưu, đề xuất với huyện không hợp tác với 3 công ty, doanh nghiệp thời gian qua tham gia bao tiêu nhưng không đảm bảo theo hợp đồng đề ra. Đồng thời, huyện mời gọi thêm các công ty, doanh nghiệp mới đủ năng lực tham gia bao tiêu để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân".

Bài, ảnh: UYỂN NHI

Chia sẻ bài viết