08/03/2008 - 11:18

Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia

  Ảnh: AFP

(TTXVN)- Thêm một nước nữa tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia để phản đối thái độ và hành động không thiện chí của nước này với các nước láng giềng. Động thái này cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị ở Nam Mỹ chưa thể dễ dàng được giải quyết, bất chấp việc Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã thông qua nghị quyết nhằm “hạ nhiệt” quan hệ căng thẳng giữa Colombia và Ecuador.

Tại cuộc họp chung với Tổng thống Ecuador Rafael Correa ngày 6-3, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega (ảnh) tuyên bố quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia để đòi nước này chấm dứt “những hành động khủng bố” chống các nước láng giềng. Tổng thống Ortega cho biết chính phủ nước này cũng đã quyết định rút các nhân viên trong Đại sứ quán của họ ở Bogota và ra lệnh trục xuất các nhân viên cơ quan ngoại giao của Colombia tại Thủ đô Managua. Như vậy, Nicaragua là nước thứ ba, sau Ecuador và Venezuela, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia kể từ sau sự kiện 1-3, khi Colombia cho quân đội tập kích một nhóm du kích thuộc Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) trên lãnh thổ Ecuador, khiến hơn 20 tay súng FARC thiệt mạng.

Đánh giá về tình hình hiện nay, ngày 6-3, Tổng Thư ký OAS Jose Miguel Insulza khẳng định những bất đồng giữa Ecuador và Colombia vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng thông qua đối thoại. Tổng Thư ký OAS cho rằng hiện không có bất cứ mối đe dọa xảy ra xung đột quân sự giữa các bên liên quan, và cho biết ông sẽ cố gắng dàn xếp để hai tổng thống Colombia và Ecuador có thể gặp nhau nhằm thương thảo về cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Rio, diễn ra ngày 7-8/3 tại Santo Domingo, Cộng hòa Dominican.

Chia sẻ bài viết