10/08/2024 - 08:16

Những trang sách thắp lửa tình yêu sử Việt 

Nhiều bộ sách chuyên đề về lịch sử và nhân vật lịch sử Việt Nam, về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của dân tộc được đầu tư công phu, chất lượng. Những trang sách ấy đã thắp lửa tình yêu sử Việt trong lòng người đọc.

Bộ sách “Ngàn năm sử Việt”.

Với mong muốn giúp thế hệ hôm nay hiểu hơn về những gian khổ, hy sinh và sự anh dũng của những người lính đã chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, 12 năm trước, tập 1 của bộ sách “Ký ức người lính” đã ra đời. Đến nay, bộ sách đã xuất bản được 17 tập, với biết bao câu chuyện cảm động của những người lính ở khắp các chiến trường từ Bình Trị Thiên khói lửa đến Quảng Nam - Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ... và cả những chiến sĩ của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, của Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, của “Đoàn tàu không số” trên biển… Đó còn là ký ức của quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia và Lào, và của người lính trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước thời kỳ đổi mới. Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban chỉ đạo công trình “Ký ức người lính”, cho rằng: “Tất cả những điều được coi là bình dị trước đây nhưng có thể sẽ là vĩ đại, vô giá với hôm nay và mai sau”.

Bộ sách “Những anh hùng trẻ tuổi” được NXB Kim Đồng ra mắt nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) là những trang viết mang ý nghĩa tương tự. Bạn đọc, nhất là các em học sinh, sẽ hiểu thêm về anh Kim Đồng - người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, hay chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi Vừ A Dính mưu trí, dũng cảm; những nữ anh hùng bất khuất kiên trung như Võ Thị Sáu, Mạc Thị Bưởi, 10 cô gái Thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc... 17 cuốn sách - 17 tấm gương anh hùng cách mạng được thể hiện súc tích, hấp dẫn và dễ nhớ. Phần minh họa thu hút người đọc. NXB Kim Đồng cho biết, bộ sách này sẽ được tiếp tục bổ sung thêm các tựa mới trong thời gian tới.

Mới nhất, chuẩn bị cho năm học mới, NXB Kim Đồng vừa ra mắt bộ sách “Ngàn năm sử Việt”. Bộ sách là sự kết hợp giữa kiến thức lịch sử và văn học, mang đến cho độc giả nhiều cảm xúc qua từng trang sách. Hiện tại, bộ sách đã ra mắt được 9 cuốn và còn được NXB Kim Đồng tiếp tục bổ sung, dự kiến lên đến tổng bộ 30 quyển. Đọc các ấn phẩm đã phát hành như “Cờ lau dựng nước” (Ngô Văn Phú), nói về thời nhà Đinh; “Thập đạo tướng quân Lê Hoàn” (Nguyễn Anh), nói về nhà Tiền Lê; “Ỷ Lan phu nhân (Hoài Anh) và “Sừng rượu thề” (Nghiêm Đa Văn), nói về nhà Lý; “Hưng Đạo vương” (Phan Kế Bính, Lê Văn Phúc), “Ông Trạng thả diều” (Hà Ân), “Khói mây Yên Tử” (Vũ Ngọc Tiến) nói về nhà Trần; “Ngựa ông đã về” (Hoài Anh), “Hoàng đế anh minh” (Ngô Văn Phú), nói về nhà Hậu Lê - Lê Sơ, có thể thấy sự công phu, kỹ lưỡng trong từng chi tiết. Bộ sách không đi quá sâu vào chi tiết lịch sử mà hướng đến tính khái quát, kiến thức chung nhất, như một cách gợi mở sự tò mò, khám phá của độc giả, phù hợp với mọi độ tuổi.

Tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiều sách hay về lịch sử Việt Nam được đầu tư, ra mắt. Qua đó, độc giả có điều kiện tiếp cận nguồn tư liệu chính xác, chính thống, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, học tập, nghiên cứu. Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Dân ta phải biết sử ta”. Việc học sử có thể bằng nhiều nguồn, nhiều cách khác nhau, qua việc đọc sách cũng là cách rất hay.

DUY KHÔI

 

Chia sẻ bài viết