27/12/2011 - 09:26

Những tín hiệu vui từ đào tạo bóng đá trẻ

Một buổi tập của các cầu thủ Cần Thơ, trong đó có nhiều cầu thủ trẻ. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Bắt đầu mùa giải mới, CLB bóng đá XSKT Cần Thơ đã gọi bổ sung 6 cầu thủ từ tuyến trẻ và họ đã hòa nhập khá tốt cùng các đàn anh. Trong thành phần đội bóng hiện nay có hơn 10 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo địa phương. HLV trưởng Huỳnh Ngọc San cũng cho biết ông sẽ ưu tiên sử dụng các cầu thủ gốc Cần Thơ trong mùa bóng này.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012, công tác đào tạo trẻ được xem là hạt nhân quan trọng trong lộ trình phát triển và nâng cao chất lượng bóng đá quốc gia. Mục tiêu của dự thảo Quy chế mới là nhằm thúc đẩy sự phát triển của cầu thủ nội, nâng cao chất lượng đào tạo trẻ từ các lò địa phương. Từ mùa giải 2014, các CLB đang tham gia Giải hạng Nhất Quốc gia (V-League II) phải có Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ (hoặc Học viện bóng đá) bao gồm các lứa tuổi từ U11 đến U19 (U11, U13, U15, U17, U19). CLB phải có các đội U21, U19, U17, U15 tham gia các giải trẻ quốc gia ở cùng độ tuổi. Liệu bóng đá Cần Thơ có thể giải quyết được bài toán khó này? Ông Lê Văn Cường, Giám đốc CLB bóng đá XSKT Cần Thơ, cho biết quy định trên không nằm ngoài dự thảo đề án phát triển bóng đá trẻ của thành phố Cần Thơ từ nay đến 2014, theo đó có sự phân công rõ ràng trách nhiệm đào tạo các tuyến trẻ. Trong giai đoạn hiện nay các CLB tại các quận, huyện do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, các tuyến lứa tuổi do Trường phổ thông năng khiếu TDTT quản lý, các tuyến lứa tuổi và đội tuyển thành phố do CLB bóng đá Cần Thơ quản lý. Ở giai đoạn tiếp theo khi CLB bóng đá Cần Thơ chuyển đổi chuyên nghiệp theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì toàn bộ hệ thống đào tạo lứa tuổi 12-13 đến đội tuyển thành phố sẽ do CLB bóng đá Cần Thơ quản lý.

Những năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn về lực lượng và tài chính, nhưng bóng đá Cần Thơ vẫn nỗ lực tham gia các giải trẻ. Hiện tại, cùng với các đàn anh ở CLB bóng đá XSKT Cần Thơ bước vào mùa giải mới, các đội tuyển U19 và U21 cũng đang tập luyện tích cực để chuẩn bị tham dự các giải thuộc lứa tuổi này. Trước mắt, U19 Cần Thơ sẽ tham gia giải Quốc gia - Cúp Sơn Kova bắt đầu khởi tranh từ ngày 3-1-2012, với 21 đội tham dự. Các tuyến trẻ bóng đá Cần Thơ có thể đáp ứng điều kiện mới trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012, vốn yêu cầu các CLB tham gia Giải hạng Nhất Quốc gia từ mùa giải 2012 phải có 2 trong số 4 đội trẻ tham dự giải.

Về quy định từ mùa giải 2013 trong danh sách đăng ký, các CLB tham dự giải hạng Nhất phải có tối thiểu 3 cầu thủ dưới 21 tuổi và trong danh sách đăng ký cầu thủ trước trận đấu phải có tối thiểu 2 cầu thủ dưới 21 tuổi, ông Lê Văn Cường cho rằng điều này không khó thực hiện vì hiện tại CLB bóng đá XSKT Cần Thơ vẫn đăng ký cầu thủ tập sự ở lứa tuổi này. Vấn đề là tùy vào trình độ chuyên môn để cầu thủ đó có thể được ra sân thi đấu hay không.

Một điểm đáng chú ý nữa trong dự thảo sửa đổi bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012 là xác định lộ trình giảm sự lệ thuộc vào cầu thủ ngoại của các CLB, qua đó tạo thêm cơ hội vào sân cho các cầu thủ nội. Từ mùa giải 2013, giải hạng Nhất Quốc gia sẽ hoàn toàn vắng bóng “ngoại binh”. Với những bước chuẩn bị lực lượng trẻ từ bây giờ, ông Lê Văn Cường cho rằng CLB bóng đá XSKT Cần Thơ không lo ngại vì theo luật chơi chung “ai sao mình vậy”. Tuy nhiên, vấn đề là quy định như vậy cũng có mặt lợi và hại. Nếu có “ngoại binh” thì “nội binh” ít có cơ hội ra sân, nhưng chất lượng giải đấu được nâng cao. Còn ngược lại, không có “ngoại binh” thì chất lượng giải đi xuống dù cầu thủ nội có cơ hội ra sân nhiều hơn.

N. MINH

Chia sẻ bài viết