22/12/2015 - 21:04

Những thước phim nặng lòng với cải lương của “Đoạn trường nam ai”

Không gian xưa với những gánh hát và những con người nặng nợ với nghiệp cầm ca trong 30 tập phim "Đoạn trường nam ai" (Công ty Sóng Vàng sản xuất, phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên VTV9) đang thu hút khán giả. Tình tiết cảm động đan xen cùng những khúc ca buồn thương hòa trong không gian Nam bộ những năm đầu thế kỷ 20 khiến "Đoạn trường nam ai" khác biệt.

Hai Hoài (Hoài Lâm), Mận (Dương Mỹ Dung), Phụng (Kiều Khanh) là ba người bạn thân. Mận có năng khiếu và giọng ca mùi mẫn ngọt ngào, luôn mong muốn trở thành đào hát; Hai Hoài có ngón đờn xảo diệu nhờ được ông Chín Đờn Kìm truyền nghề, còn Phụng không có khiếu nghệ thuật, nhưng luôn xem mơ ước của bạn cũng là của mình nên luôn giúp Mận và Hai Hoài. Cuộc đời Mận thay đổi khi cô rời quê tìm gánh hát học nghề, không may gặp cướp giữa đường, mất hết tài sản, phải đi ở cho nhà ông Phủ. Tại đây, Mận gặp và yêu Thê – con trai ông Phủ. Trước khi sang Pháp du học, Thê để lại chiếc vòng ngọc làm tín vật, hẹn ngày trở lại, tuy nhiên bà Phủ sau đó đuổi Mận ra khỏi nhà, trở thành kẻ hát rong. Giọng hát ngọt ngào của cô được vài gánh hát chú ý và được nâng đỡ thành cô đào Ba Tuyết Sương.

 Bà Phụng (NSƯT Tuyết Thu, giữa) và ông Hai Hoài (NSƯT Hoài Linh, phải).

Trong khi đó, Hai Hoài vì cãi lời gia đình để theo nghiệp thầy đờn mà phải tha hương cùng Phụng. Hai Hoài kiếm sống bằng ngón đờn, Phụng đi khóc thuê mưu sinh. Trong một lần khóc thuê trong đám tang ông Phủ, thấy Phụng hiền lành dễ sai bảo, bà Phủ quyết giữ Phụng ở lại. Sau khi bắt Thê cưới Hạnh – con bá hộ Hàm làm vợ, bà Phủ cưới Phụng về làm thiếp cho Thê. Hai Hoài đau buồn lặng lẽ rời quê, sau đó cưới Mai – con gái ông Chín Đờn Kìm. Sau nhiều sóng gió, ba người bạn gặp lại trong hoàn cảnh trớ trêu: Vì Thê vẫn nhớ tình xưa nghĩa cũ với Ba Tuyết Sương mà Phụng bị vợ lớn của Thê là Hạnh buộc đi đánh ghen người bạn cũ; còn Hai Hoài lại là họ hàng xa của bá hộ Hàm – kẻ đam mê nhan sắc của Phụng, luôn uy hiếp gia đình cô…

15 năm sau, Hai Hoài (NSƯT Hoài Linh) trở thành soạn giả danh tiếng; sự nghiệp của cô Ba Tuyết Sương (Bảo Châu) xuống dốc; còn Phụng (NSƯT Tuyết Thu) luôn phải chịu vất vả vì nhà chồng và sự hành hạ của Hạnh. Phụng có con gái là Anh Huê (Thanh Trúc), cô Ba Tuyết Sương có con trai Gia Bảo (Trọng Nhân) nhưng thật ra hai đứa bé đã bị tráo cho nhau từ nhỏ. Cuộc sống bình lặng lần nữa dậy sóng khi Anh Huê quyết theo nghiệp ca hát…

"Đoạn trường nam ai" tái hiện không gian xưa với câu chuyện thăng trầm về những con người nặng lòng với nghệ thuật sân khấu. Họ đã chịu khổ cực, truân chuyên để theo trọn đam mê. Như cô Ba Tuyết Sương phải sống bờ sống bụi, làm mọi công việc vất vả, thậm chí đánh mất tình yêu, hạnh phúc cá nhân vì đã trót dành trọn tâm hồn cho nghiệp xướng ca. Còn Hai Hoài từ chối gia sản của bên nội ngoại, thà sống cơ hàn để gắn bó với tiếng đờn. Đan xen là nét đẹp của lối sống nghĩa tình, đầy hy sinh, nhất là tình bạn đẹp của Hai Hoài, Phụng và cô Ba Tuyết Sương. Người chịu nhiều mất mát, hy sinh nhất chính là Phụng, vì bạn cô không ngại bán nhà, chấp nhận mình là kẻ lừa lọc để có tiền cho những người bạn thực hiện giấc mơ; vì cô Ba Tuyết Sương, Phụng cũng hy sinh hạnh phúc, từ bỏ tình yêu với Hai Hoài; thậm chí chấp nhận tráo đổi con để cuộc sống của Ba Tuyết Sương được yên bình.

Không chỉ tái hiện không gian xưa, phim thu hút khán giả bằng diễn xuất tự nhiên, mộc mạc của dàn diễn viên, nhất là diễn viên Hoài Lâm và Hoài Linh trong vai Hai Hoài lúc trẻ và khi về già.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết