26/12/2020 - 10:21

Những sản phẩm âm nhạc ấn tượng cuối năm 

Chỉ cần vài giờ hoặc hơn 1 ngày, những video ca nhạc (music video - MV) của các ca sĩ như Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP... đã chiếm vị trí cao nhất trên bảng thịnh hành (trending) của YouTube. Thành công đó cho thấy một thị trường nhạc Việt mùa cuối năm sôi động và chất lượng.

Hình ảnh trong MV “Đi về nhà”. Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh trong MV “Đi về nhà”. Ảnh chụp màn hình

“Ðường về nhà là vào tim ta. Dẫu nắng mưa gần xa. Thất bát, vang danh. Nhà vẫn luôn chờ ta. ​Ðường về nhà là vào tim ta. Dẫu có muôn trùng qua. Vật đổi, sao dời. Nhà vẫn luôn là nhà...”, những ngày qua, lời ca quen thuộc này dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu. Ðó là ca khúc trong MV “Ði về nhà”, với giọng ca ấn tượng của ca sĩ JustaTee và phần rap rất hay của Ðen Vâu. “Ði về nhà” là tâm trạng của những người con xa quê, sau những ngày vất vả nơi xứ lạ quê người luôn mong ngóng trở về nhà, tận hưởng cảm giác đầm ấm với cha mẹ, người thân. Bối cảnh ngày Tết sắp đến lại càng khiến nhiều người nôn nao, cảm động khi xem MV của Ðen Vâu. Sau 37 giờ ra mắt, MV “Ði về nhà” của Ðen Vâu có hơn 7,2 triệu lượt xem, đạt vị trí số 1 trending YouTube Việt Nam và vị trí 36 trên top trending toàn cầu.

Sau MV “Một triệu like” và MV “Trời hôm nay nhiều mây cực”, MV “Ði về nhà” là sản phẩm âm nhạc tiếp theo của Ðen Vâu đạt top 1 trending YouTube Việt trong năm 2020. Chàng ca sĩ có vẻ phong trần, kiệm lời và ít ra sản phẩm nhưng mỗi MV của anh đều được người yêu nhạc trân trọng đón nhận. Ðen Vâu chọn phong cách âm nhạc bình dân, cảm xúc nhưng không tùy tiện, xuề xòa, nên chiếm được tình cảm người nghe.

Sơn Tùng M-TP với MV “Chúng ta của hiện tại” cũng là một điểm nhấn ấn tượng cho nhạc Việt cuối năm. Chỉ sau 7 giờ phát hành chính thức, MV đã đạt đến 8,1 triệu lượt xem trên YouTube, chiếm luôn vị trí top 1 trending YouTube Việt Nam. Khác với những MV trước, Sơn Tùng chọn cách thể hiện MV “Chúng ta của hiện tại” như một phim ngắn với độ dài gần 15 phút. Vẫn với chất giọng không pha lẫn, hình ảnh và âm nhạc kỹ đến từng chi tiết, Sơn Tùng M-TP không khiến người hâm mộ thất vọng mỗi lần ra MV.

Một năm nhìn lại, cũng như thị trường giải trí nói chung, thị trường âm nhạc Việt Nam điêu đứng vì dịch bệnh COVID-19. Nhưng điều đáng mừng là các sản phẩm âm nhạc chất lượng vẫn được phát hành đều đặn, ngày càng ít đi những sản phẩm “ăn xổi ở thì” hoặc dùng tai tiếng, giật gân để thu hút sự chú ý. Một thế hệ ca sĩ trẻ đang vẽ lại diện mạo mới cho nhạc Việt như Jack, Ðen Vâu, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Erik, Hoài Lâm, Huy R... Thành tích của họ cũng được ghi nhận qua các bảng xếp hạng âm nhạc, giải thưởng thường niên như Làn sóng xanh, Mai Vàng, Zing Music Award... khi hầu hết có mặt trong các hạng mục. Rõ ràng, người nghe nhạc ngày càng có nhiều chọn lựa và cũng khó tính hơn trong thưởng thức. Ðiều đó đòi hỏi nghệ sĩ trẻ phải nỗ lực làm nghề nghiêm túc để chinh phục khán giả.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết