05/02/2023 - 17:08

Những quyển sách thú vị về công nghệ và chuyển đổi số 

Q.M

NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh vừa giới thiệu đến độc giả “Kẻ hủy diệt trong thế giới phẳng” và “Kỳ lân công nghệ - Giấc mơ, hiện thực & sự tan biến” của tác giả Thẩm Hồng Thụy; “Bí mật của thung lũng Silicon và những bài học từ thần kỳ kinh tế Hi-tech” của tác giả Deborah Perry Piscione, được dịch bởi Đỗ Thị Thu Trà - Lê Tùng Quân, hiệu đính Nguyễn Xuân Xanh. Đây là những tác phẩm giàu tư liệu, được chuyển tải hấp dẫn và dễ hiểu về dòng chảy của công nghệ và chuyển đổi số.

“Kẻ hủy diệt trong thế giới phẳng” và “Kỳ lân công nghệ - Giấc mơ, hiện thực & sự tan biến” là tuyển tập các bài viết phân tích, đánh giá, bình luận về công nghệ và thị trường công nghệ được nhà báo Thẩm Hồng Thụy tích lũy khi cộng tác với VN-Review gần 10 năm qua, với chuyên mục “Góc nhìn VN-Review”.

Đó là chuyện của thế giới công nghệ, thông tin, truyền thông... của những chuyên gia IT, của kỷ nguyên số, của tập hợp những mối quan hệ tương tác số giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa nhà phát minh và người thụ hưởng... Tất cả được phân tích một cách khá dễ hiểu và gãy gọn, như một loại biên niên sử về đời sống công nghệ trong nước và thế giới. Đọc 2 tác phẩm và chiêm nghiệm, người đọc sẽ thấy thực tế nhiều người tí hon đã hóa khổng lồ và cũng không ít người khổng lồ đã biến mất. Từ đó cảm nhận sâu sắc rằng không có gì mới mẻ và hấp dẫn hơn công nghệ và cũng không có gì nhanh chóng trở thành cũ kỹ, lạc hậu và dễ bị phủ định như công nghệ. “Tôi gọi đó cũng là một cách chúng ta cùng “đứng trên vai người khổng lồ”. Bởi nhờ có sự vĩ đại của những công nghệ họ sáng tạo, phát kiến, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi hay lâu dài, giúp chúng ta có thể nâng tầm trải nghiệm, mang đến nhiều tiện ích cho cuộc sống luôn được nâng cao và tốt đẹp hơn. Đó không chỉ là những Big Tech, mà nhiều khi chỉ là một giải pháp hữu ích thiết thực đối với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta”, nhà báo Thẩm Hồng Thụy chia sẻ.

Đọc sách, nhà báo Phạm Hồng Phước chia sẻ rằng: “Thẩm Hồng Thụy ghi chép thời sự công nghệ với cái nhìn và cảm xúc riêng của mình. Anh xông vào một sự kiện công nghệ đang hot để thấu hiểu nó từ bên trong rồi thoát ra đứng nhìn nó từ bên ngoài 360 độ rồi ngồi trước bàn phím gõ những dòng nhận định về nó từ cái nhìn rất riêng của mình”. Còn nhà báo Huỳnh Dũng Nhân nhận xét: “Đọc cuốn sách của Thẩm Hồng Thụy, tôi mới cảm thấy hóa ra cuộc đời này bị chi phối bởi công nghệ nhiều hơn tôi tưởng. Cuốn sách này thật sự cần thiết cho tất cả những ai đã, đang và sẽ chạm vào lĩnh vực công nghệ thông tin dù trên cương vị nào, lĩnh vực nào”.

Còn tác phẩm “Bí mật của thung lũng Silicon và những bài học từ thần kỳ Hi-tech” tiết lộ những bí mật đằng sau những thành công đáng kinh ngạc của thung lũng Silicon. Dựa trên một cuộc phỏng vấn với các nhà đầu tư, doanh nhân, học giả và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong khoa học và thiết kế, Deborah Perry Piscione chứng minh nền văn hóa đổi mới sáng tạo chấp nhận rủi ro này đã dẫn dắt các cộng đồng khác như thế nào và truyền cảm hứng ra sao cho sự thay đổi trong các ngành công nghiệp lâu đời vốn không đáp ứng được những thách thức toàn cầu ngày nay. Sách cung cấp cho độc giả cái nhìn từ bên trong về văn hóa đổi mới sáng tạo của thung lũng Silicon và cách nó đã nắm giữ bí quyết để tái tạo sự thịnh vượng toàn cầu. Từ đó, sách giải mã những bí ẩn của trung tâm kinh tế công nghệ cao chưa từng có trong lịch sử. 

Sách cũng trình bày thuyết phục về công nghệ cao hòa quyện với tinh thần doanh nhân mới, đã sản sinh một nền văn hóa kinh doanh chưa có trong sách vở truyền thống. Bản thân tác giả Deborah Perry Piscione cũng là một doanh nhân Internet, cố vấn và tư vấn quản trị tại thung lũng Silicon, người đã cùng các tập đoàn trên thế giới nghiên cứu về văn hóa kinh doanh mới này. Tác giả còn là nhà bình luận truyền thông trên các chương trình của CNN, CNBC, MSNBC, ABC, NBC, Fox News, PBS và NPR; các bài viết của tác giả cũng được đăng trên The New York Times, Wall Street Journal, The Economist (blog) và Forbes.

Chia sẻ bài viết