25/08/2012 - 18:18

Những nỗ lực thúc đẩy đối thoại chính trị ở Syrie

Nội chiến đang gây ra những tổn thất và mất mát nặng nề cho người dân Syrie. Ảnh: AFP

* Iran sẽ trình hội nghị thượng đỉnh NAM đề xuất giải quyết vấn đề Syrie

Ngày 24-8, phát biểu trong cuộc gặp đầu tiên tại New York (Mỹ) với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kể từ khi nhận nhiệm vụ mới, tân Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) phụ trách vấn đề Syrie, nhà ngoại giao người Algérie Lakhdar Brahimi đã cam kết đặt lên trên hết các lợi ích của nhân dân Syrie.

Ông Brahimi sẽ chính thức thay thế cựu Đặc phái viên Kofi Annan từ ngày 1-9 tới sau khi ông này quyết định từ chức vì bạo lực không ngừng leo thang sau 4 tháng nỗ lực làm trung gian hòa giải. Tân đặc phái viên cho biết nhiệm vụ mới khiến ông “vừa vinh dự, tự hào, vừa lo ngại”. Ông cam kết sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ nhân dân Syrie.

Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã nhắc lại sự ủng hộ dành cho Đặc phái viên Brahimi, đồng thời cho biết ông Brahimi có một nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa sống còn là chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua, mang lại hòa bình và ổn định cho Syrie. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng ca ngợi tài năng và kinh nghiệm của ông Brahimi trong việc giải quyết các vấn đề khu vực. Ông Brahimi là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng giữ nhiều vị trí khác nhau tại LHQ trong hai thập kỷ qua, trong đó có Trưởng Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA), Chủ tịch một ủy ban độc lập về các hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông cũng từng làm việc cho AL giai đọan 1984 - 1991.

Dự kiến, ông Brahimi sẽ ở lại New York một tuần để tham dự những cuộc họp với các quan chức phụ trách chính trị và nhân đạo của LHQ để thảo luận các kế hoạch thực hiện sứ mệnh mới của mình nhằm tìm một giải pháp mới cho cuộc xung đột tại Syrie, nơi hơn 18.000 người đã thiệt mạng vì bạo lực trong 17 tháng qua.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với ông Brahimi, bày tỏ ủng hộ giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng dai dẳng tại Syrie, đồng thời kêu gọi một cuộc đối thoại chính trị giữa Chính phủ Syrie và phe đối lập. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Nga ủng hộ ngừng bắn ngay lập tức tại Syrie và sớm bắt đầu một cuộc đối thoại chính trị giữa các bên”. Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi các bên tại Syrie tuân thủ “lộ trình” dựa trên kế hoạch hòa bình 6 điểm của cựu Đặc phái viên Annan, Thỏa thuận Genève của Nhóm Hành động vì Syrie ký hôm 30-6, cũng như các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ. Về phần mình, ông Brahimi nhất trí và bày tỏ ý định “phối hợp với tất cả các bên tại Syrie và tất cả các nước” có thể gây ảnh hưởng tới tình hình tại Syrie, và tạo điều kiện tổ chức một cuộc đối thoại nội bộ Syrie.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết Iran sẽ trình một đề xuất “chấp nhận được và hợp lý” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syrie lên Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết (NAM) diễn ra ở Tehran vào ngày 30 - 31/8. Theo ông Salehi, đề xuất trên sẽ nhắc tới vai trò của tất cả các bên tại Syrie trong việc giải quyết khủng hoảng. Ông cho biết thêm Iran đã tiếp xúc với nhiều nước, cũng như phe đối lập tại Syrie ngay khi bùng phát khủng hoảng.

Ngoại trưởng Iran cũng nhấn mạnh đến đề xuất của nước này tổ chức các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và phe đối lập ở Syrie nhằm chấm dứt bạo lực, và bày tỏ hy vọng Tehran đăng cai các cuộc gặp này sau hội nghị thượng đỉnh NAM. Ông cho biết hầu hết các lực lượng đối lập đã bày tỏ sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán như thế.

Tại cuộc đối thoại chính trị cấp bộ trưởng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nam Phi ở Pretoria sáng 24-8, hai bên kêu gọi chấm dứt lập tức bạo lực tại Syrie. Phát biểu trong họp báo sau cuộc đối thoại, Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi Maite Nkoana Mashabane cho biết Nam Phi và EU nhất trí rằng các diễn biến hiện nay tại Syrie là rất nghiêm trọng và cần được cộng đồng quốc tế tham gia giải quyết, bất chấp những bất đồng giữa các thành viên HĐBA LHQ về cách giải quyết vấn đề.

D.V (Tổng hợp)

Nội chiến đang gây ra những tổn thất và mất mát nặng nề cho người dân Syrie. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết