08/05/2012 - 20:57

Những nguy cơ sức khỏe bắt nguồn từ sự bận rộn

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nhất thiết phải dành thời gian vận động và ăn thêm trái cây.
Ảnh: FineHomeRemedy.com 

Áp lực công việc và cuộc sống tất bật khiến chúng ta khó có thể duy trì lối sống lành mạnh. Điều này dễ dẫn đến việc hình thành những thói quen không tốt cho sức khỏe mà bạn lầm tưởng là chúng vô hại. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lấy lại sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe nếu nhận ra ý nghĩ sai lầm của mình và có sự điều chỉnh hợp lý. Dưới đây là những thói quen xấu mà bạn có thể không nhận ra:

Bạn làm việc quá nhiều nên không cần vận động thêm. Tốt nhất bạn nên đẩy lùi tư tưởng ấy ngay bây giờ, bởi nếu không tập thể dục mỗi ngày 30-40 phút, 3 ngày/tuần nghĩa là bạn đang bạc đãi cơ thể của mình. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng đỡ tinh thần và thêm năng lượng để làm việc.Đảo lộn giấc ngủ vì công việc. Sức ép phải hoàn thành công việc đúng thời hạn đôi khi khiến chúng ta phải liên tục thức đêm. Tuy nhiên, thiếu ngủ có thể đe dọa đến sức khỏe của bạn nếu nó trở thành thói quen. Theo các nhà khoa học, ngủ không đủ giấc là nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn, giảm sức sáng tạo và hạn chế khả năng học hỏi. Vì vậy, nếu muốn đạt thành tích cao trong công việc (hoặc học tập), tốt hơn hết bạn nên ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày.Bỏ qua nước lọc. Trên bàn làm việc của bạn luôn có một trong các loại thức uống như trà, cà phê hay nước ép... ngoại trừ nước lọc. Nhưng đó là một sai lầm. Hầu hết chúng ta đều không uống đủ nước mặc dù nước lọc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các bác sĩ ở Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết uống đủ nước giúp chúng ta bổ sung năng lượng, bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng mất nước có thể dẫn đến nhức đầu và đau cơ. Ăn vặt do quá bận rộn. Đừng để sự bận rộn của công việc khiến bạn bỏ qua các bữa ăn chính hoặc ngược lại, ăn vặt suốt ngày mà không suy nghĩ đến giá trị dinh dưỡng của nó. Ăn nhiều thức ăn vặt có hàm lượng đường cao như bánh, kẹo có thể làm bạn trở nên mệt mỏi, tăng cân, thậm chí bị trầm cảm. Các loại thức ăn nhanh như pizza, bánh mì kẹp thịt, phô mai... cũng không tốt, bởi chúng chứa nhiều đạm động vật. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.Ăn ở hàng quán vì không có thời gian nấu nướng. Hãy từ bỏ ngay ý nghĩ bạn có thể giải quyết bữa ăn bằng một suất ăn ở quán ăn hoặc nhà hàng. Lý do là vì thức ăn của họ thường chứa nhiều dầu mỡ và bạn không thể kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng của món ăn.

Lời khuyên cho bạn là nên cố gắng nhín chút thời gian để tự nấu ăn. Nhưng nếu không còn cách nào khác ngoài ăn cơm tiệm, bạn nên chọn món ăn tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như phần ăn chứa nhiều rau củ và đạm thực vật (đậu nành, đậu hủ...).Tiện lợi với thực phẩm đông lạnh: Nhiều người thường mua các thực phẩm đông lạnh dự trữ, đến khi dùng chỉ cần hâm lại bằng lò vi sóng nhằm tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu bạn không muốn về sau bị các cơn đau tim hành hạ thì hãy dừng ngay thói quen trên. Lý do là hàm lượng muối trong các sản phẩm đóng hộp có thể vượt quá mức cho phép, khiến chung ta dễ mắc bệnh cao huyết áp, ngay cả những người trẻ tuổi.Không có thời gian để thưởng thức trái cây: Trái cây là thực phẩm lành mạnh và tự nhiên nhất, cung cấp năng lượng hoạt động cả ngày mà hàm lượng calorie lại thấp. Do đó, hãy nhâm nhi chúng vào bất cứ lúc nào, như ăn sáng với táo hoặc chuối, ăn súp rau củ trong bữa trưa hoặc ăn vặt với lê, nho hoặc dưa leo. Cách này giúp chúng ta cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Thư giãn với bia rượu: Sau một ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta thường tự thưởng cho mình vài ly bia hoặc rượu. Nhưng điều này dễ trở thành thói quen thường nhật và làm tăng hàm lượng “calorie rỗng” (tức nhiều calorie nhưng thiếu chất dinh dưỡng) không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, bia rượu còn làm chúng ta ngủ kém, dễ tăng cân, gây trầm cảm và lo lắng. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên thư giãn bằng những loại hình giải trí lành mạnh khác như tập yoga, đọc sách, giải ô chữ hay đi xe đạp.

Nói chung, chúng ta khó có thể tập trung cho nhiều thứ cùng một lúc, nên những lúc quá đầu tư vào công việc, bạn chắc chắn sẽ bỏ qua sức khỏe của mình. Bạn nên nhớ rằng một cơ thể khỏe mạnh sẽ cho ta một trí tuệ minh mẫn, và trí tuệ minh mẫn sẽ giúp ta làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu muốn làm việc giỏi để có cuộc sống sung túc, bạn nên quý trọng sức khỏe của bản thân.

LÃNH VÂN (Theo HuffingtonPost)

Chia sẻ bài viết