24/06/2019 - 16:14

Những “nghệ sĩ cải lương” mang khăn quàng đỏ 

Những em học sinh lớp 7, lớp 8, thậm chí chỉ lớp 5 lại có thể hát đờn ca tài tử, biểu diễn cải lương thuần thục. Chuyện khó tin nhưng lại có thật trong chương trình “Sân khấu học đường” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức, vừa kết thúc thành công.

30 em học sinh đến từ trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy và huyện Phong Điền đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội truyền nghề. Cải lương vào trường học- cách bảo tồn và trao truyền di sản đầy hiệu quả tại Cần Thơ- mảnh đất gắn liền với truyền thuyết “Cầm Thi Giang” thuở trước.

Các học sinh đang tập ca bài bản tài tử. Họ đang hát thể điệu Lưu- Bình- Kim rất nhịp nhàng. Không chỉ học sinh, cả giáo viên cũng thích thú, tập tành rồi góp giọng cho những cung bậc Hò, Xự, Xang… thêm rộn ràng.

Nghệ nhân ưu tú Kiều Nga (Phó Giám đốc Nhà hát Tây Đô) tập cho các em xướng âm lòng bản- bài tập vỡ lòng cho những ai học đờn ca tài tử.

Đạo diễn Kiều Mỹ Dung thì ân cần tập cho học sinh cách diễn xuất, sắm vai trong một vở cải lương. Từng động tác, điệu bộ được bà trao truyền rất kỹ.

Ngoài ca tài tử, các em còn tập luyện diễn xuất cải lương và thành quả là trích đoạn cải lương “Nội tôi” rất xúc động, nhập vai. Đó là chuyện về cậu bé Thành sống với nội, vốn rất ngoan, học giỏi nhưng rồi nghiện game, trốn học, làm cô giáo, bạn bè và nhất là bà nội buồn lòng.

Được sự động viên của mọi người, Thành đã ăn năn và sửa sai. Trần Ngọc Yến Nhi, học sinh lớp 8, Trường THCS Chu Văn An (quận Ninh Kiều) hóa thân rất đạt vai bà nội và vai Thành do em Bùi Quốc Dương, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, thủ diễn cũng lấy được nước mắt khán giả.

Sau giờ sắm trọn vai tuồng trên sân khấu, những “nghệ sĩ cải lương” mang khăn quàng đỏ lại là những em học sinh ngây thơ, dễ thương.

Mỗi buổi tập và diễn, ngoài thầy cô và học sinh thì nhiều phụ huynh cũng theo sát và động viên con hoàn thành vai diễn. Trong ảnh: Chị Trần Thị Trúc Mai, mẹ bé Bùi Quốc Dương, từ Phong Điền ra Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều ) chỉnh trang cho con trước giờ lên sân khấu.

Em Lê Ngọc Thiện, học lớp 5, đến từ Mỹ Hòa - Bình Minh - Vĩnh Long, nghe ở Cần Thơ có chương trình “Sân khấu học đường” nên em xin mẹ chở qua tham gia. Sau khoảng 1 tháng tập luyện, Thiện cũng hát và diễn  tốt. Em nói: “Về nhà, con sẽ tập luyện nữa để theo nghề hát!”.

Rất vui là kết thúc chương trình, tất cả học sinh tham gia đều đạt yêu cầu và được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Chứng chỉ. Các em tâm sự rằng, đây là mùa hè rất ý nghĩa vì các em đã lĩnh hội được phần nào giá trị của âm nhạc dân tộc đất phương Nam.

Đăng Huỳnh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết