17/03/2013 - 07:45

Những kẻ buôn cocaine chuyển hướng sang Costa Rica

Khu vực biên giới giữa Costa Rica và Nicaragua được xem là điểm quá cảnh ma túy chính yếu. Ảnh: WSJ

Báo Mỹ Wall Street Journal mới đây cho biết các băng đảng ma túy Mexico và Colombia đã biến các vùng hoạt động ở các khu vực như Guatemala, Honduras và El Salvador thành một tuyến hành lang buôn bán ma túy chính yếu của mình, khiến tỷ lệ người chết vì chất này ngày một gia tăng. Không dừng lại ở đó, họ hiện đang chuyển hướng hoạt động sang Costa Rica, một nền dân chủ đồng thời là nền kinh tế nổi bật của khu vực Trung Mỹ.

Trong khi các bãi biển nhiệt đới, những khu rừng có mây bao phủ và địa thế gần với Mỹ được xem là điểm đến lý tưởng của hàng triệu khách du lịch, vị trí của Costa Rica cũng góp phần thu hút những tay buôn vận chuyển cocaine từ khu vực Andes đến quốc gia Trung Mỹ này. Trong một báo cáo chống ma túy thường niên được công bố hồi tuần rồi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Costa Rica đang phải đối mặt với tình trạng tội phạm và bạo lực ma túy gia tăng do San José có “nguồn tài nguyên không tương xứng và tình trạng quan liêu tương đối phức tạp”.

Theo Bộ Công an Costa Rica, năm qua, lực lượng chống ma túy đã thu giữ 15,5 tấn cocaine, gần gấp đôi so với số ma túy được thu giữ một năm trước đó, khoảng 1/5 trong số này được thu giữ tại khu vực giáp biên giới với Nicaragua. Các quan chức nước này cho biết khu vực biên giới giữa Costa Rica với Nicaragua được xem là một điểm quá cảnh ma túy chính yếu. Cảnh sát Costa Rica phải luôn túc trực kiểm tra từng cá nhân đến từ Nicaragua. Được biết, có 3 trạm kiểm soát ở đây, 2 trạm dành để kiểm soát xe tải và một trạm dành để kiểm soát người đi bộ, vốn rất cũ kỹ và không được trang bị tốt, do đó công việc kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn.

Cuộc chiến chống ma túy ở Costa Rica lên cao trào vào cuối những năm 2000 khi chính quyền nước này bắt giữ một đường dây vận chuyển cocaine lớn từ các tàu thuyền ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương. Bộ trưởng Công an Costa Rica Mario Zamora nói rằng các cuộc đàn áp đã khiến các băng nhóm ma túy phải tìm kiếm các phương thức vận chuyển ngày một tinh vi hơn để tránh bị phát hiện. “Thông thường, họ vận chuyển cocaine với số lượng lớn. Bây giờ họ chia nhỏ ra nhiều phần hoặc họ vận chuyển theo những con đường ít cảnh sát tuần tra” – ông cho biết. Mặc dù vậy, vẫn có hơn 80% lượng cocaine ở Nam Mỹ được tuồng vào Mỹ thông qua đường Trung Mỹ. Đây được xem là một sự thay đổi lớn so với những năm 1980, khi đó hầu hết cocaine được vận chuyển qua khu vực vùng biển Caribe.

Trong một báo cáo gần đây, Nhà Trắng đã liệt Costa Rica vào danh sách những quốc gia sản xuất và vận chuyển ma túy bất hợp pháp lớn vào Mỹ. Đây là lần thứ 3 quốc gia nhỏ bé này lọt vào “danh sách đen” của Washington, trong đó còn bao gồm 22 quốc gia khác, hầu hết trong số này đều thuộc châu Mỹ.

   TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Khu vực biên giới giữa Costa Rica và Nicaragua được xem là điểm quá cảnh ma túy chính yếu. Ảnh: WSJ

Chia sẻ bài viết