04/01/2013 - 08:44

Căng thẳng trong quan hệ giữa Iran với Israel và phương Tây

Những động thái mới đáng lo ngại

ScanEagle- loại máy bay do thám không người lái của Mỹ mà Iran từng tuyên bố bắt giữ.
Ảnh: Press TV

Hôm 2-1, Israel tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận không quân trên quy mô "lớn chưa từng có" trong vài tuần tới, sau khi Iran vừa khẳng định cuộc tập trận Velayat 91 của họ thành công. Bên cạnh đó, quan hệ giữa Iran và Mỹ có nguy cơ nóng trở lại xung quanh việc Tehran khẳng định bắt giữ nhiều máy bay không người lái của Washington xâm phạm không phận quốc gia Hồi giáo.

Israel chuẩn bị tập trận quy mô lớn nhất

Tân Hoa xã hôm 3-1 đưa tin, Không quân Israel (IAF) đang tất bật chuẩn bị cho cuộc tập trận đa quốc gia trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của hàng trăm phi công nước ngoài được cho là sẽ có mặt tại Israel trong vài tuần tới.

Danh sách các quốc gia tham dự vẫn chưa được tiết lộ, song nhiều nguồn tin cho rằng chỉ có các nước đồng minh thân cận với Israel mới tham gia sự kiện trên.

"Israel có thể tạo ra một môi trường huấn luyện tốt, bao gồm hoạt động bay và thả quân nhu ở tầm thấp, cho các phi công trên khắp thế giới"- Trung tá Assaf, một trong những phi công chịu trách nhiệm tổ chức cuộc tập trận, phát biểu trên kênh truyền hình Channel 2.

Theo ông Assaf, việc IAF quen với nhiều hệ thống vũ khí và giàu kinh nghiệm tác chiến có thể là "giá trị tuyệt vời" cho những phi công đến tham dự cuộc tập trận này.

Iran tuyên bố bắt được hai máy bay không người lái RQ-11 của Mỹ

Phát biểu với hãng thông tấn Fars hôm 2-1, Chuẩn Đô đốc Amir Rastegari của quân đội Iran cho biết lực lượng phòng không thuộc Hải quân nước này đã "tóm được" hai máy bay không người lái RQ-11 Raven của Mỹ trong vòng 2 năm qua.

Ông Rastegari cho rằng chiếc RQ-11 đầu tiên bị "bắt giữ" hồi tháng 8-2011 trong khi chiếc thứ hai vào tháng 11-2012. Theo tiết lộ của ông Rastegari, các dữ liệu trong hai máy bay trên đã được các chuyên gia Iran giải mã thành công.

Trong vụ việc xảy ra hồi tháng 11-2012, phía Mỹ cho rằng các máy bay không người lái của họ bị bắn hạ khi hoạt động trên không phận quốc tế. Trong khi đó, Iran cáo buộc máy bay không người lái của Mỹ xâm phạm không phận của họ nhằm thu thập thông tin tại các nhà máy sản xuất dầu mỏ của Iran, đồng thời dọa "Tehran sẽ có những phản ứng quyết đoán đối với những hành động trên".

Hồi đầu tháng 12-2012, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng tuyên bố đã "bắt sống" máy bay do thám không người lái ScanEagle của Mỹ với lý do "xâm phạm không phận của quốc gia Hồi giáo này thuộc Vịnh Persic", điều mà sau đó Washington phủ nhận rằng Hải quân của họ không hề mất chiếc máy bay không người lái nào thuộc vùng biển trên. Phía Iran cũng đã đưa ra những hình ảnh của máy bay ScanEagle mà họ cho là bắt được.

Hồi cuối tháng 11-2012, Iran đã gửi hai lá thư lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an LHQ với nội dung phàn nàn về việc Mỹ liên tiếp có những hành động vi phạm không phận của họ qua một loạt các sự kiện máy bay không người lái trên.

Tehran tố phương Tây "tác động cuộc bầu cử tổng thống Iran"

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast trong phát biểu hôm 2-1 cho rằng phương Tây đang nỗ lực tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Iran sắp diễn ra qua việc gia tăng sức ép lên quốc gia Hồi giáo này.

"Thay cho cuộc xung đột trực tiếp và phải trả cái giá đắt, phương Tây đang tạo ra các cuộc khủng hoảng nội bộ tại những quốc gia như Iran và điều này (cũng) là nguyên nhân họ thông qua các biện pháp khác nhau nhằm chống lại Nhà nước Iran"- ông Mehmanparast nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mehmanparast, qua việc gia tăng sức ép, "phương Tây đang cố dựng môi trường cho các cuộc biểu tình và bất hòa tại Iran và tạo ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 14-6-2013".

THANH BÌNH (Tổng hợp)

ScanEagle- loại máy bay do thám không người lái của Mỹ mà Iran từng tuyên bố bắt giữ. Ảnh: Press TV

Chia sẻ bài viết