08/09/2012 - 17:09

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây:

Những động thái gây "bão tố"

Tàu sân bay USS Stennis của Mỹ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc tập trận sắp tới của Mỹ và các đồng minh trên Vịnh Persic.
Ảnh: Randi R. Brown

Trong khi các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức) vẫn chưa thoát khỏi ngõ cụt thì trong những động thái mới nhất, các quốc gia phương Tây tiếp tục làm tình hình trở nên phức tạp và khiến mâu thuẫn giữa họ với Tehran ngày một sâu sắc hơn.

Từ tăng cường cấm vận...

Trong cuộc họp các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm qua tại đảo Síp, cả 3 nước Anh, Pháp, Đức đã “đồng thanh đồng thủ” kêu gọi các đối tác trong EU áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran, trong bối cảnh Israel tiếp tục phát đi các thông điệp đe dọa về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói: “Trừng phạt là điều cần thiết sớm phải thực hiện”. Westerwelle cho rằng Tehran đã không đáp ứng được yêu cầu từ cộng đồng quốc tế về quy mô hạt nhân trong nước, điều này đồng nghĩa EU nên thảo luận tiếp biện pháp cấm vận mới trong những tuần tiếp theo. Theo ông Westerwelle, kết quả ba vòng đàm phán giữa Iran và EU, Nga, Mỹ và Trung Quốc thật “đáng thất vọng”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius lại cho rằng giải quyết vấn đề thông qua đối thoại vẫn chỉ “giậm chân tại chỗ”. Vì vậy, ông Fabius cũng đề xuất tăng cường trừng phạt nhắm vào các lĩnh vực tài chính, thương mại và dầu khí của Iran.

Trong tháng 7, EU đã ban hành quy định cấm nhập khẩu dầu đồng thời cô lập các hoạt động ngân hàng của Iran. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ “những biện pháp tăng cường” nhằm tạo thêm sức ép đối với Tehran mà giới lãnh đạo phương Tây vừa đề cập sẽ bao gồm “những chiêu thức” gì tiếp theo?

Đến đóng cửa ngoại giao

Hiện tại, ngoài áp đặt trừng phạt kinh tế, Mỹ và đồng minh phương Tây còn gia tăng áp lực ngoại giao nhằm cô lập Iran với cộng đồng quốc tế. Trong tuyên bố mới nhất, Canada hôm qua cho biết nước này đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran, đóng cửa Đại sứ quán tại Thủ đô Tehran và ra hạn định trong vòng 5 ngày các quan chức ngoại giao Iran phải rời khỏi Canada. Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird nói: “Iran là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh toàn cầu” và khẳng định động thái trên không liên quan đến những quan ngại ngày một gia tăng về khả năng Israel tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Baird còn chỉ trích Iran về chương trình hạt nhân của nước này, về thái độ mà ông cho là “thù địch” của Tehran đối với Israel và về “viện trợ quân sự” của Iran cho chính quyền Tổng thống Syrie Bashar al-Assad. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã lên tiếng ca ngợi hành động của Ottawa và gọi đây là “động thái táo bạo” của giới cầm quyền Canada.

Và phô diễn sức mạnh quân sự

Theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã, quân đội Mỹ và 25 quốc gia khác sẽ tiến hành cuộc tập trận quét thủy lôi quy mô lớn tại khu vực Vịnh Persic kéo dài từ ngày 16 đến 27-9 tới nhằm “biểu lộ sự thống nhất và quyết tâm (của Mỹ và đồng minh) trong việc ngăn chặn nguy cơ phong tỏa tuyến vận chuyển dầu mỏ qua eo biển chiến lược Hormuz từ phía Tehran”.

Phản ứng trước động thái trên, các nhà lập pháp và chỉ huy quân sự Iran tuyên bố “trò chơi chiến tranh của phương Tây” sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nhỏ nào đến sức mạnh của Iran trong khu vực. Phó Tư lệnh Quân đội Iran, Đại tướng Abdolrahim Mousavi nhấn mạnh Iran đã chuẩn bị đầy đủ, có thể phản ứng nhanh chóng và đập tan bất kỳ mối đe dọa hay tấn công nào từ các thế lực quân sự bên ngoài.

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA, Chuẩn đô đốc Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi cho biết, nước này đang giám sát chặt chẽ từng động thái của quân đội Mỹ và chỉ cần “một viên đạn bay qua Vịnh Persic, quân Mỹ và đồng minh chắc chắn sẽ biết mùi thiệt hại”.

VI VI (Theo Reuters, Xinhua)

Chia sẻ bài viết