12/07/2019 - 09:02

Những chiến công thầm lặng 

Trải qua 73 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng an ninh nhân dân Công an TP Cần Thơ luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, lực lượng này cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn lực lượng đảm bảo tốt an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Lực lượng An ninh Công an TP Cần Thơ giúp dân làm đường. 

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, nhưng tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thời điểm đó còn nhiều mặt phức tạp, những nhóm tàn quân và bọn phản động trong các tổ chức phản động lợi dụng tôn giáo vẫn âm mưu tập hợp lực lượng và lật đổ chính quyền cách mạng.

Cùng với các lực lượng Cảnh sát, lực lượng An ninh Cần Thơ được thành lập có nhiệm vụ bảo vệ trị an, truy quét các tổ chức phản cách mạng, nòng cốt là các đồng chí làm công tác bảo vệ nội bộ và công tác điệp báo trong kháng chiến.

Tiền thân của lực lượng An ninh là lực lượng Bảo vệ chính trị, gồm lực lượng Bảo vệ chính trị Khu Tây Nam bộ, Bảo vệ chính trị của Cần Thơ và Bảo vệ chính trị của Sóc Trăng. Do từ chiến khu ra, nên hầu hết lực lượng chưa qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ, phương tiện trang bị còn thô sơ, nhưng với tinh thần đoàn kết, được sự tin yêu đùm bọc nhân dân, lực lượng An ninh Cần Thơ đã không ngừng lớn mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chỉ riêng trong năm 1976, lực lượng An ninh Cần Thơ đã khám phá 10 vụ án phản động, bắt giữ 112 tên, vận động 40 tên ra đầu thú, thu giữ nhiều loại vũ khí tang vật. Tiêu biểu là chuyên án phá vỡ tổ chức phản động sư đoàn 5 Thanh Long. Tổ chức này gồm nhiều tên phản động đội lốt tôn giáo tập hợp từ nhiều địa phương về hoạt động tại huyện Thốt Nốt. Chúng trà trộn trong nhân dân, dùng vũ khí cướp của, ám sát cán bộ rồi tìm cách ẩn náu. Lực lượng An ninh đã xác lập chuyên án. Qua khai thác, hiểu rõ bọn chúng đang khát lương thực và vũ khí, các trinh sát an ninh đã đóng vai là chỉ huy của một tổ chức phản động khác bắt liên lạc để phối hợp hoạt động.

Theo tài liệu lịch sử Công an nhân dân tỉnh Cần Thơ giai đoạn 1975-2000 thì ông Lý Văn Minh, lúc bấy giờ là Phó Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an Cần Thơ, người trực tiếp tham gia phá án, kể lại: “Kế hoạch này được vạch ra hết sức cụ thể, linh hoạt và mưu trí. Lúc đầu, chúng cũng không tin mình, nhưng mình kiên trì, khôn khéo, dần dần chúng mới tin tưởng, cho biết lực lượng và vũ khí chúng hiện có và nơi cất giấu, từ đó mình mới phá án thành công”. Trong vụ án này, các chiến sĩ an ninh đã bắt giữ hơn 300 tên phản động, thu 76 súng và nhiều tang vật khác, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền cách mạng, đặc biệt là người dân ở hai huyện Ô Môn, Thốt Nốt.

Bước vào những năm 80 của thế kỷ XX, bọn Đế quốc và các thế lực phản động tiến hành kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân ta. Lực lượng An ninh Cần Thơ đã xác lập hàng chục chuyên án đấu tranh và bắt giữ hàng trăm tên gián điệp, phản động. Trong đó, đã khám phá vụ án lợi dụng đạo Cao Đài âm mưu chống phá cách mạng.

Đầu năm 1983, một số tên phản động ở TP Cần Thơ, thị xã Sóc Trăng, huyện Vị Thanh, tự xưng là cấp Trung ương của đạo Cao Đài, dùng giáo lý tuyên truyền kích động bà con tín đồ. Không những vậy, chúng còn chuẩn bị cờ, quân phục, khẩu hiệu và tổ chức lực lượng định đánh vào đài phát thanh truyền hình và các cơ quan chính quyền. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của bà con và làm tốt công tác trinh sát cũng như điều tra, lực lượng An ninh Cần Thơ đã nhanh chóng bắt gọn 57 tên trong tổ chức này và đưa ra xét xử công khai. 

 Thành tích này không chỉ góp phần vạch mặt những kẻ đội lốt tôn giáo, củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc mà còn giúp cho Bộ Công an thực hiện chuyên án CM12 bắt giữ hàng trăm tên biệt kích thâm nhập, thu giữ nhiều vũ khí của bọn phản động lưu vong do Mai Quốc Túy và Lê Văn Hạnh cầm đầu.

Trong những năm 90, khi cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, việc giao lưu mua bán với nước ngoài phát triển, thì nhiệm vụ của lực lượng an ninh ngày càng nặng nề hơn, không chỉ quản lý tốt các đoàn khách quốc tế, kiểm tra các loại văn hóa phẩm, lực lượng An ninh Cần Thơ còn bắt giữ nhiều tên phản động, thu hồi nhiều tài liệu tuyên truyền chống phá cách mạng trong diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Năm 1998, khi nhân dân Cần Thơ đang đón mừng những ngày lễ lớn của đất nước, thì các chiến sĩ trinh sát an ninh lại âm thầm trong những nhiệm vụ của mình. Lúc này, bọn phản động và khủng bố quốc tế định đặt mìn phá hoại tại nhiều khu vực như Bến Ninh Kiều, Tượng đài Bác Hồ, nhờ tổ chức tốt mạng lưới cơ sở, được sự chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng An ninh Cần Thơ đã bắt gọn 4 tên tội phạm thu giữ thuốc nổ và nhiều tang vật khác, ngăn chặn hành vi phá hoại của bọn lưu vong do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu.

 Từ khi chia tách 2004 đến nay, lực lượng An ninh nhân dân tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, chủ động tham mưu Giám đốc Công an thành phố, Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh đô thị, vùng tôn giáo, đồng bào dân tộc, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, tập trung bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, chính quyền, các mục tiêu địa bàn trọng điểm, các đoàn khách quốc tế, Trung ương đến TP Cần Thơ, bảo vệ an toàn dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của ngành diễn ra trên địa bàn thành phố. Trải qua quá trình chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh Cần Thơ đã khám phá gần 300 vụ án phản động, bắt giữ hàng ngàn tên tội phạm, phát hiện 6 vụ sản xuất, sử dụng tiền giả, thu hồi gần 68 tỉ đồng tiền giả. Trong hoạt động quản lý văn hóa, lực lượng đã bắt quả tang nhiều vụ truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, xử lý hàng trăm kẻ phạm tội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã có hai tập thể được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và hàng chục cán bộ chiến sĩ an ninh được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhìn lại chặng đường đã qua với những chiến công đáng tự hào, cán bộ chiến sĩ An ninh TP Cần Thơ hôm nay quyết tâm làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. 

Bài, ảnh: Phan Tại

Chia sẻ bài viết