25/10/2017 - 15:49

Những cách thư giãn lành mạnh sau giờ làm 

Áp lực sau ngày dài làm việc khiến nhiều người kiệt sức, căng thẳng tinh thần (stress) kéo theo các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nhưng thay vì “xả” stress bằng cách ăn, uống hoặc nằm dài xem tivi, tại sao bạn không thử những cách thư giãn lành mạnh và mang lại tác dụng tích cực dưới đây?

Tản bộ dưới tán cây xanh. Tận dụng thời gian rảnh rỗi sau giờ làm để tản bộ, chẳng hạn như rảo bước dọc con đường rợp bóng cây đến trạm xe buýt. Việc này không chỉ xua tan căng thẳng mà còn giúp bạn hít thở không khí trong lành và vận động thân thể nhẹ nhàng.

Uống một ly trà Matcha. Thức uống này chứa hàm lượng cao axít amin L-theanine đã được chứng minh giúp điều hòa cảm xúc và giảm áp lực tâm lý. Trà Matcha cũng có thể kích hoạt vùng vỏ não trước trán, từ đó giảm stress.

Tập môn thể thao phù hợp. Với một số người, chạy bộ là liệu pháp chữa bệnh nhưng với người khác, nó làm gia tăng stress. Do đó, hãy thử trải nghiệm các hoạt động tập luyện khác nhau, từ yoga, thái cực quyền đến nâng tạ, để tìm ra kiểu tập luyện phù hợp và khiến bản thân thoải mái hơn.

Sáng tạo tùy thích. Khai thác khả năng sáng tạo của bản thân – chẳng hạn tham gia các lớp học sáng tạo buổi tối hoặc làm những điều mình thích đơn giản như viết, vẽ, làm ra các sản phẩm thủ công – có thể giúp tăng cường tâm trạng. Nhiều bằng chứng cho thấy sáng tác thơ-nhạc-truyện, ca, múa… có thể làm giảm các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Tự mát-xa thư giãn. Stress lâu ngày làm nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol trong cơ thể tăng cao, khiến các cơ luôn trong tình trạng đau mỏi, nên bạn cần mát-xa thư giãn. Nghiên cứu cho thấy mát-xa làm tăng nồng độ các hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ hạnh phúc oxytocin và serotonin, giúp hạ huyết áp và cải thiện tâm trạng. Bạn có thể học cách mát-xa và tự thực hành cho bản thân cùng với các loại dầu mát-xa có mùi hương yêu thích.

Trò chuyện với bạn đời hoặc người thân. Việc che giấu những khó khăn gặp phải chỉ làm bạn thêm bế tắc, khiến vấn đề trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn. Do đó, hãy chia sẻ với bạn đời hoặc người thân về những điều không vui trong công việc như một cách giải tỏa cảm xúc.

Giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychology Today, những phụ nữ mô tả không gian sống của họ “lộn xộn” hoặc “bộn bề công chuyện” dễ bị trầm cảm và mệt mỏi hơn những người tả ngôi nhà họ luôn “yên tĩnh” và “ngăn nắp”. Theo nghiên cứu, so với những người ngăn nắp, những người có tính bừa bãi có nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol cao hơn.

Tập thiền. Hiện có nhiều ứng dụng hướng dẫn thiền như Headspace hay Calm nhưng nếu muốn tập bài bản hơn, bạn có thể đăng ký tham gia một lớp học thiền. Phương pháp tập này giúp tâm trí bạn tránh xa nỗi buồn trong quá khứ, lo lắng về tương lai và hướng đến cuộc sống hiện tại.

Ngoài những giải pháp nêu trên, nếu bạn cảm thấy bị stress quá mức và thường rơi vào vòng luẩn quẩn với những suy nghĩ tiêu cực, hãy gặp chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lý để tiếp nhận ý kiến chuyên môn. Tùy tình trạng, họ có thể áp dụng liệu pháp thôi miên tìm căn nguyên gây stress hoặc liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) để chữa trị.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết