12/04/2008 - 11:25

IEA:

Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm song giá dầu vẫn cao

(TTXVN)- Trong báo cáo hàng tháng về xu hướng thị trường dầu mỏ thế giới được công bố ngày 11-4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu có thể giảm mạnh trong năm nay, song giá dầu mỏ vẫn ở mức cao do tác động của quá trình toàn cầu hóa.

IEA đã hạ dự đoán về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2008 xuống còn 87,2 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 310.000 thùng/ngày so với dự đoán mà cơ quan này đưa ra trong báo cáo tháng 3-2008. Cũng theo dự báo của IEA, nhu cầu dầu mỏ ở 30 nước công nghiệp hóa thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) còn giảm mạnh hơn, khoảng 320.000 thùng/ngày, xuống còn 48,9 triệu thùng/ngày, giảm 0,3% (200.000 thùng/ngày) so với nhu cầu năm 2007.

Sở dĩ IEA phải điều chỉnh dự đoán về nhu cầu năng lượng toàn cầu là do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa qua dự đoán mức tăng trưởng kinh tế ở Mỹ và các nước công nghiệp hóa sẽ giảm mạnh trong năm nay và điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ ở những nước này cũng giảm. Tuy nhiên, IEA cho rằng giá dầu mỏ sẽ vẫn ở mức cao do tốc độ phát triển kinh tế cao hiện nay ở một số nền kinh tế đang nổi lên như Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil, đưa những nước này trở thành “cỗ máy hút dầu mới”. Ngoài ra, cơ quan này cảnh báo vẫn còn rất nhiều rủi ro từ phía các nhà cung cấp dầu mỏ như khủng bố hay những vấn đề về địa chính trị. Việc đồng USD mất giá cũng là nguyên nhân khiến giá dầu mỏ khó có thể hạ nhiệt. Giá dầu mỏ trên thị trường hiện dao động gần mức kỷ lục 110 USD/thùng.

Chia sẻ bài viết