16/05/2023 - 09:40

Nhóm sinh viên Cần Thơ có bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế 

Với thành tích nghiên cứu bài báo quốc tế về tiêu dùng xanh đạt chuẩn Q2, nhóm sinh viên thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn đã thành công mang tinh thần bảo vệ môi trường vào giảng đường học thuật.

Theo dòng xu hướng của phát triển bền vững trên thế giới, nhóm sinh viên K15 chuyên ngành Quản trị khách sạn của Đại học FPT Cần Thơ, gồm 5 sinh viên: Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Đại Lợi, Nguyễn Ngọc Hân, Nguyễn Thị Thu Đào và Lê Duy Linh, đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Determinants of green consumer behavior: A case study from Vietnam” (“Các nhân tố quyết định đến hành vi tiêu dùng xanh: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam”) và thành công đăng trên Tạp chí có chỉ số ISI và Scopus Q2 - Cogent Business & Management.

Đề tài mới lạ, gắn liền với xu thế phát triển bền vững

Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu dùng xanh cùng tính mới của chủ đề này tại Việt Nam, nhóm chúng mình đã quyết định chọn đề tài để nghiên cứu. Và công trình nghiên cứu đã cho ra những kết quả khả quan trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh tại nước ta.

Cụ thể, cả 3 yếu tố Thái độ, Chuẩn mực xã hội và Mối quan tâm về môi trường đều ảnh hưởng đến hành vi mua các sản phẩm xanh. Do đó, các nhà sản xuất có thể sử dụng khuyến mãi hoặc các phương pháp khác để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm xanh, cung cấp cho họ nhiều cơ hội học hỏi thực hành hơn và tạo ra nhận thức tích cực về sự hữu ích của các sản phẩm xanh. Ngoài ra, những chính sách về sản xuất và tiêu dùng xanh cũng cần được Nhà nước chú trọng triển khai.

Do tiêu dùng xanh là một thuật ngữ khá mới, nguồn tư liệu tham khảo liên quan cũng rất hạn chế. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng xanh vẫn còn khá xa lạ, mơ hồ cho người tiêu dùng Việt Nam định hình. Thế nên, nhóm mất rất nhiều công sức để tổng hợp tài liệu và thu thập khảo sát theo số lượng yêu cầu.

Tuy nhiên, từ những thực tế trên, nhóm mới nhận thấy: Nghiên cứu khoa học về phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở hoạt động khảo sát và nghiên cứu, mà còn là cơ hội nâng cao hiểu biết và thói quen của người tiêu dùng.

Như ở bài nghiên cứu về tiêu dùng xanh của nhóm, những thuật ngữ và chú thích được đề cập ở các câu hỏi khảo sát sẽ giúp đáp viên tiếp cận thông tin về sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh, từ đó điều chỉnh hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững hơn. Về mặt quản trị, các doanh nghiệp có thể dựa trên kết quả nghiên cứu để hoạch định chiến lược và sản phẩm phù hợp.

​​NCKH cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và tất nhiên là cả… tiền bạc

Thực ra, nghiên cứu khoa học không chỉ đơn thuần là một môn học mà ai cũng có thể hiểu, không phải công việc mà ai cũng có thể phù hợp, và cũng không phải là một bài văn đơn thuần muốn viết sao thì viết; nhất là khi việc nghiên cứu đòi hỏi hàm lượng khoa học cao. Tuy nhiên, khó khăn chỉ nằm ở khoảng thời gian đầu mới tìm hiểu về nghiên cứu khoa học. Một khi các bạn đã hiểu và nắm được những việc cần làm thì sự đầu tư về thời gian và tâm huyết là những yếu tố cơ bản còn lại. 

Quan trọng là các bạn phải luôn học tập và tự tìm tòi trong suốt thời gian làm nghiên cứu. Và công việc nghiên cứu sẽ không quá khó nếu các bạn chọn được cho mình một người hướng dẫn tận tâm, một đội nghiên cứu có năng lực và chung chí hướng.

Vậy nên, hãy cứ mạnh dạn lập kế hoạch và thực hiện nghiên cứu nếu các bạn đã có ý tưởng. Cần cù, học hỏi và tự đổi mới bản thân để hoàn thiện là bí quyết để các bạn chinh phục nghiên cứu khoa học. Chúng mình đã làm được và các bạn cũng sẽ làm được. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công trên con đường nghiên cứu nhé!​

Tìm hiểu về các ngành học tại Đại học FPT Cần Thơ tại website https://cantho.fpt.edu.vn

Chia sẻ bài viết