01/07/2021 - 23:48

Nhóm bạn bè của UNCLOS đề cao việc thượng tôn luật pháp quốc tế 

Nhóm bạn bè của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982, với sự tham gia của gần 100 nước thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa được thành lập theo sáng kiến do Việt Nam và Ðức đưa ra. Lễ ra mắt Nhóm bạn bè của UNCLOS đã được tổ chức ngày 30-6 tại trụ sở LHQ ở New York với sự tham dự của Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề pháp lý kiêm Cố vấn pháp lý của LHQ Miguel de Serpa Soares và đại diện 96 nước thành viên LHQ.

Ðại sứ Christoph Heusgen (ảnh), Trưởng phái đoàn Ðức tại LHQ bày tỏ vinh dự khi Ðức đồng khởi xướng ý tưởng này với Việt Nam. Ông cho biết: “Tôi và Ðại sứ Việt Nam Ðặng Ðình Quý đã thảo luận rất nhiều tại Hội đồng Bảo an về luật biển, về những tranh chấp trên biển và chúng tôi đã nghĩ tới việc thành lập Nhóm bạn bè của UNCLOS này; chứng kiến sự kiện ngày hôm nay ai cũng có thể thấy rất nhiều nước đã tham gia, rất nhiều đại sứ tỏ rõ cam kết đóng góp cho UNCLOS một cách hòa bình, cam kết hành động dựa trên luật lệ và đây chính là điều chúng tôi trông đợi”.

Ông khẳng định: “Nhóm bạn bè của UNCLOS không phải là tổ chức có quyền ra quyết định mang tính ràng buộc pháp lý như HÐBA, nhưng sẽ tạo diễn đàn để đại sứ đại diện các nước có thể thảo luận cởi mở vấn đề luật biển, thu hẹp bất đồng, hiểu nhau hơn, đồng thời mỗi thành viên có thể đưa những vấn đề hóc búa liên quan tới biển, đại dương ở khu vực của mình ra để thảo luận, tham vấn. Với Ðức và tôi nghĩ với Việt Nam cũng vậy, khi có tranh chấp xung đột thì chúng ta tìm cách giải quyết dựa trên luật lệ và UNCLOS là một phần quan trọng trong luật pháp và trật tự quốc tế, là cơ sở luật pháp cho các nước để thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm trên biển... Tôi nghĩ các nước quan tâm tới trật tự dựa trên luật pháp quốc tế. Có rất nhiều nước nhỏ tham gia nhóm Bạn bè của UNCLOS bởi trong trường hợp xảy ra tranh chấp xung đột thì họ phải dựa vào luật lệ quốc tế đã được thế giới công nhận chứ không phải luật của kẻ mạnh”.

HẢI VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết