08/04/2011 - 21:11

Nhờ đâu Kakao trở thành hiện tượng ở xứ Hàn ?

Tại Hàn Quốc, Kakao - nhà phát triển kiêm điều hành dịch vụ nhắn tin miễn phí dành cho điện thoại thông minh (ĐTTM) - là một trong những doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công nhất hiện nay. Chỉ trong một năm, dịch vụ Kakao Talk thu hút 9,8 triệu thành viên, chiếm 90% trong tổng số 10 triệu người dùng ĐTTM ở xứ kim chi.

Hai “cha đẻ” của dịch vụ Kakao Talk: Lee Je-beom (trái)
và Kim Beom-soo.

Kakao được thành lập bởi Kim Beom-soo (45 tuổi) và Lee Je-beom (33 tuổi), cùng với một chuyên viên vi tính và một nhà quản lý. Họ đã phát triển nhiều dịch vụ trực tuyến nhưng không thành công do cạnh tranh không lại những gã khổng lồ tìm kiếm qua mạng như Naver (Hàn Quốc) và Google (Mỹ). Sau khi suy tính cẩn thận, họ quyết định khai thác tiềm năng kinh doanh từ ĐTTM.

Trong cuộc họp với các nhân viên vào đầu tháng 1 năm ngoái, Kim và Lee trình bày ý tưởng cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí qua điện thoại di động (ĐTDĐ). Một tin nhắn văn bản tại Hàn Quốc có cước phí 20 won (385 đồng), và họ nghĩ Kakao có thể giảm phí nhắn tin xuống mức 0 won bằng một loại dịch vụ mới. Ngay lập tức, Kakao bắt tay phát triển chương trình nhắn tin miễn phí trên ĐTTM. Mục tiêu của công ty rất rõ ràng: cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn dễ dàng và nhanh chóng. Hai tháng sau, họ chính thức tung ra thị trường dịch vụ Kakao Talk dành cho iPhone. Dịch vụ này không đòi hỏi thủ tục đăng ký rườm rà vì chỉ cần tải chương trình về máy, khách hàng sẽ được đăng ký tự động thông qua số điện thoại, và danh bạ của họ cũng tự động cập nhật vào danh sách liên lạc của Kakao Talk.

Từ tháng 8 năm ngoái đến nay, số người dùng ĐTTM đã gia tăng nhanh chóng khi ngày càng có nhiều mẫu ĐTTM mới ra mắt thị trường, như Galaxy của Samsung và Optimus của LG. Cũng vì lẽ đó mà số thành viên của Kakao Talk cũng tăng vọt, trung bình thêm 1-1,5 triệu người mỗi tháng. Không chỉ vậy, dịch vụ của Kakao còn thu hút khoảng 1 triệu người dùng ở nước ngoài, bao gồm các nước như Mỹ, Nhật Bản, Koweit, Arabie Séoudite, Qatar và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). “Chúng tôi không hề nghĩ số người dùng sẽ tăng theo cấp số nhân”, Lee phấn khởi nói. Hiện Kakao có 40 nhân viên, với hơn phân nửa là chuyên viên vi tính. Mỗi ngày, Kakao phải xử lý 200 triệu tin nhắn, tương đương tiết kiệm 4 tỉ won (77 tỉ đồng) chi phí nhắn tin.

Mặc dù kết quả đạt được rất ấn tượng nhưng dịch vụ này vẫn chưa giúp họ thu lãi nhiều. Dịch vụ “quà tặng” ra mắt cuối năm ngoái là công cụ kiếm tiền duy nhất của họ. Nó cho phép người dùng gửi những món quà đơn giản như ly cà phê hoặc chiếc bánh đến bạn bè bằng cách đặt hàng qua điện thoại. Mỗi tháng, dịch vụ này thực hiện khoảng 10.000 giao dịch, giúp họ thu về 2 tỉ won. Nhưng sau khi khấu trừ chi phí hoạt động và trả lương nhân viên, công ty thua lỗ hàng trăm triệu won mỗi tháng. Tuy nhiên, Lee cho biết anh và các cộng sự không quá chú trọng lợi nhuận trong lúc này. “Nếu chúng tôi bảo đảm một lượng lớn người dùng, một dịch vụ sinh lãi có thể được tạo ra bất cứ lúc nào”, anh giải thích. Kim, người từng kiếm được hàng trăm tỉ won tại tập đoàn điều hành dịch vụ Internet NHN (Hàn Quốc), đã móc tiền túi đầu tư 10 tỉ won (192 tỉ đồng) vào chi phí hoạt động của Kakao.

Dù vậy, hơn ai hết, những người làm nên thương hiệu Kakao hiểu rất rõ tiềm năng kinh tế của công ty. Mỗi ngày, lãnh đạo Kakao nhận được khoảng 20-30 cuộc gọi đề nghị hợp tác kinh doanh, sáp nhập hoặc thu mua lại công ty. “Tôi đã tiếp xúc hầu hết những công ty danh tiếng, từ các tập đoàn lớn, các ngân hàng đến các công ty giải trí”, Lee nói. Ngành viễn thông xứ kim chi ước tính giá trị thị trường của Kakao hiện trên 100 tỉ won (hơn 1.920 tỉ đồng).

THANH TRÚC (Theo Chosun)

Hai “cha đẻ” của dịch vụ Kakao Talk: Lee Je-beom (trái) và Kim Beom-soo.

Chia sẻ bài viết