22/04/2020 - 06:24

Nhiều tiện ích tại Hội Sách Online 2020 

Sau 3 ngày diễn ra, Hội Sách trực tuyến quốc gia - Hội Sách Online 2020 đã tạo hiệu hiệu ứng tốt. Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhưng độc giả vẫn không lỡ cơ hội tiếp cận những cuốn sách hay và những chương trình giao lưu về văn hóa đọc lý thú.

Hội Sách Online là lựa chọn thay thế cho Hội Sách truyền thống. Trong ảnh: Khách tham quan Hội Sách Cần Thơ 2019.

Hội Sách trực tuyến quốc gia - Hội Sách Online 2020 có chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh”, diễn ra từ ngày 19-4 đến ngày 20-5-2020, tại địa chỉ book365.vn. Hội Sách Online có 49 đơn vị tham gia gồm 24 nhà xuất bản và 25 công ty phát hành sách lớn trên cả nước. Khoảng 10.000 đầu sách in và kho sách điện tử khoảng 10.000 đầu sách được phục vụ bạn đọc tại sự kiện này.

Thu hút rất đông độc giả là phần giao lưu trực tuyến với các tác giả, dịch giả, nhà quản lý, người nổi tiếng... Những buổi giao lưu đã qua trên Book365.vn rất thành công. Điển hình như PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam giao lưu với độc giả và chia sẻ câu chuyện “Để bạn đọc yêu sách lịch sử”. Hay nhà sử học 99 tuổi Nguyễn Đình Tư trải lòng với độc giả về chủ đề “Vùng đất Nam bộ qua các tác phẩm đã xuất bản của Nguyễn Đình Tư”. Nhà văn Dương Thụy thì chia sẻ chuyện “bếp núc” của 15 ấn phẩm Việt ngữ và Anh ngữ của chị, do NXB Trẻ ấn hành, được đông đảo giới trẻ yêu thích. Tiêu biểu nhất là “Oxford thương yêu” và “Beloved Oxford” (bản tiếng Anh), đạt mức tiêu thụ tổng cộng 120.000 bản in…

Theo Ban Tổ chức, có 48 sự kiện giao lưu trong thời gian diễn ra Hội sách. Tiêu chí chọn khách mời tham gia là: phải là người yêu sách, quan tâm tới sách; những người có sức hút, sức lan tỏa đối với công chúng; người có khả năng truyền đạt, có khả năng truyền cảm hứng cho bạn đọc. Độc giả có thể đăng ký tọa đàm trực tuyến, hệ thống sẽ tự động xếp lịch và nhắn thông báo. Từ 10-12 bạn đọc sẽ được chọn tham gia giao lưu trực tuyến (video call) và không giới hạn người đặt câu hỏi trực tuyến (chat).

Sách bán tại Hội Sách Online được giảm giá 25% so với giá bìa. Mỗi cuốn sách được bán ra sẽ đóng góp 3% giá trị cho quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Một tiện ích khi tham gia Hội Sách Online 2020 là Bưu điện Việt Nam (VNPost) sẽ miễn phí 100% cước vận chuyển 20.000 đơn hàng đầu tiên đăng ký trên sàn Book365.vn. Các đơn hàng tiếp theo được giảm 30% giá cước. Việc thanh toán được thực hiện linh hoạt, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán online hoặc theo hình thức COD - giao hàng trả tiền; có thể định vị, theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng MY VNPOST hoặc trên cổng thông tin điện tử vnpost.vn.

Hội Sách Online 2020 được tổ chức một phần để ứng phó với dịch COVID-19 nhưng cũng để thích ứng với thời đại công nghệ 4.0. Thực tế, việc mua sách online không còn xa lạ với nhiều người. Thành công từ những trang kinh doanh, phát hành sách trực tuyến như Tiki, Lazada, FAHASA… cho thấy tính ưu việt của cách mua sắm này. Người mua sách chỉ cần ngồi tại nhà chọn sách, được giao hàng tận nhà mà giá lúc nào cũng được giảm từ 15% trở lên so với giá bìa. Vậy nên, với hơn 40 hoạt động được tổ chức, Ban Tổ chức Hội Sách Online kỳ vọng sẽ thu hút tối thiểu 10 triệu lượt truy cập. Qua đó, Hội Sách Online cũng sẽ mở ra triển vọng mới cho thị trường sách Việt Nam, đáp ứng nhu cầu độc giả thời số hóa.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết