10/05/2010 - 20:56

CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

Nhiều nỗi lo trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Dãy phòng học cây tôn cũ kỹ do TTGDTX Thới Lai mượn để tổ chức lớp học.

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Học sinh các trường THPT đang ráo riết ôn tập để bước vào kỳ thi quan trọng. Cùng với các học sinh phổ thông, học viên bổ túc trung học ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) cũng đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi này. Nhìn chung công tác chuẩn bị ở các đơn vị được thực hiện khá chu đáo, nhưng ở hệ bổ túc THPT vẫn còn bộn bề những nỗi lo...

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm học 2009-2010, TTGDTX (viết tắt trung tâm) huyện Thới Lai đã tổ chức ôn tập từ ngày 12-4-2010. Môn Văn được trung tâm (TT) ôn tập 6 tiết/ tuần; môn Lịch sử, Địa lý, Hóa học mỗi môn ôn tập 5 tiết/ tuần, riêng môn Toán thời gian ôn tập nhiều hơn với 9 tiết/ tuần. Thực tế, TT đã tổ chức tăng tiết dạy và phụ đạo cho học viên lớp 12 ngay từ đầu năm học, đồng thời chủ động giảng dạy dứt điểm chương trình từ ngày 10-4-2010. Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc TTGDTX huyện Thới Lai, cho biết: “ Lãnh đạo TT đã yêu cầu giáo viên bộ môn hệ thống kiến thức và thực hiện nghiêm túc kế hoạch ôn tập. Bên cạnh đó, giáo viên phải hướng dẫn học viên tự làm bài tập ở nhà và kiểm tra sát sao tình hình ôn tập của học viên. Đối với giáo viên chủ nhiệm cần tăng cường phối hợp với phụ huynh học viên để nhắc nhở việc ôn thi cho thật tốt”.

Tại TTGDTX quận Ninh Kiều, tình hình ôn thi của học viên cũng được TT tổ chức kiểm tra chặt chẽ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc TTGDTX quận Ninh Kiều, cho biết: “Do hầu hết học viên vừa học vừa làm nên việc tổ chức ôn thi có phần khó khăn. Vì vậy, TT tổ chức ôn thi 18 tiết/ tuần. Đối với những học viên không có điều kiện đến lớp, TT động viên và đề nghị học viên tham gia ôn thi buổi tối”. Thực tế, do hầu hết học viên bổ túc vừa học vừa làm nên không có điều kiện thuận lợi về thời gian để ôn tập như các học sinh phổ thông trung học. Vì vậy, tuy có nhiều cố gắng ôn tập nhưng các cán bộ quản lý của các TTGDTX vẫn còn nhiều lo lắng trước kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm nay.

Một trong những nỗi lo của các TTGDTX chính là thái độ của các học viên trước kỳ thi quan trọng. Một thành viên đoàn kiểm tra tình hình ôn thi tốt nghiệp của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, đến kiểm tra tại huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Mặc dù đang trong thời gian ôn thi nhưng khi chúng tôi đến kiểm tra chỉ có 10 học viên đi học”. TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh cho rằng do lớp ôn thi có nhiều học viên đang công tác tại các xã, các ấp nên phải vừa học vừa làm. Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã yêu cầu TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh có văn bản đề nghị UBND huyện cho phép những học viên này nghỉ làm việc một thời gian nhất định để tham gia ôn thi. Thế nhưng, không phải chỉ có học viên vừa học vừa làm ít chịu tham gia ôn thi mà ngay cả học viên lớp 12 bổ túc cũng vào lớp rất ít. Một học viên ở TTGDTX huyện Phong Điền, cho biết: “Nhiều bạn nói với gia đình đi ôn thi cả ngày, nhưng thực tế chỉ vào ôn tập một lát rồi trốn đi chơi mất tiêu. Tội nghiệp giáo viên đã hết lời khuyên nhưng hôm sau các bạn cũng vẫn cúp tiết học”. Bên cạnh thái độ ôn tập của học viên, điều kiện cơ sở vật chất của các TTGDTX cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập. Điển hình như cơ sở vật chất của TTGDTX huyện Thới Lai, huyện Phong Điền còn ọp ẹp, tạm bợ. Đến TTGDTX huyện Thới Lai vào buổi trưa mới thấy hết sự vất vả của học viên khi phải trân mình chịu đựng cái nóng như thiêu như đốt. Học viên Phạm Trung Hiếu cho biết: “Do phòng học cất bằng cây, lợp tôn nên khoảng 10 giờ là phòng học oi bức, chúng tôi phải vừa học, vừa quạt. Buổi chiều trời còn nóng kinh khủng hơn, dù rất muốn nhưng tôi và các bạn rất khó tập trung để tiếp thu bài”. TTGDTX huyện Phong Điền cũng rơi vào tình trạng tương tự vì phòng học nóng bức.

Ngoài điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, các TTGDTX còn gặp khó khăn về nhân sự nên hầu hết các TT đều phải hợp đồng giáo viên ở các trường THPT để dạy học viên lớp 12. Cụ thể như ở TTGDTX quận Ninh Kiều, do 3/ 6 giáo viên đang tham gia học thạc sĩ nên TT phải hợp đồng giáo viên dạy tại các trường THPT đến dạy cho TT. TTGDTX huyện Thới Lai cũng phải hợp đồng với giáo viên của Trường THPT Thới Lai, huyện Phong Điền hợp đồng với giáo viên Trường THPT Phan Văn Trị... Thực tế, nếu những giáo viên không tham gia dạy các môn thi tốt nghiệp THPT tại trường mình thì sẽ có thời gian để toàn tâm toàn ý ôn tập cho học viên các lớp bổ túc. Ngược lại, nếu tham gia dạy ôn thi tại các trường THPT thì giáo viên sẽ dành thời gian nhiều hơn cho học sinh của trường mình, thời gian dành cho học viên bổ túc sẽ rất hạn hẹp.

Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm nay sẽ có khoảng 1.800 học viên dự thi. Tin vui cho các học viên bổ túc là kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thành lập 2 Hội đồng thi bổ túc THPT tại quận Thốt Nốt dành cho thí sinh ở Thốt Nốt và Vĩnh Thạnh và Hội đồng thi đặt tại quận Ô Môn dành cho thí sinh quận Ô Môn, huyện Thới Lai và Cờ Đỏ. Vì vậy, thí sinh không phải xuống tận quận Ninh Kiều để dự thi như những năm trước. Có thể nói, ngành giáo dục và các TTGDTX đã tạo mọi điều kiện để học viên bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, vấn đề còn lại vẫn là ý thức của học viên đối với một kỳ thi quan trọng của mình.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết