14/03/2011 - 08:19

Động đất và sóng thần tại Nhật Bản:

Nhiều người bị phơi nhiễm phóng xạ

* Một thị trấn có tới 10.000 dân bị mất tích

Thị trấn Minamisanriku hoang tàn sau động đất. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) sáng qua (13-3) đưa tin đã có 22 người ở gần các nhà máy hạt nhân tại tỉnh Fukushima bị phơi nhiễm phóng xạ. Trong khi đó, các báo cáo từ Tokyo, Koriyama và Fukushima cho thấy số người chết liên tục tăng, có thể lên tới hơn 10.000 người khi các quan chức tỉnh Miyagi thông báo hơn một nửa số dân của thị trấn Minamisanriku thuộc tỉnh này mất tích sau thảm họa động đất.

Các quan chức tỉnh Miyagi cho biết họ đang tích cực tìm kiếm tung tích của 10.000 người ở thị trấn Minamisanriku. Số người mất tích này chiếm hơn một nửa tổng số 17.000 dân của thị trấn. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tăng gấp đôi số binh sĩ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) lên 100.000 người để thực hiện tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân sau động đất. Theo giới chức địa phương, tính tới 10 giờ tối qua đã xác định được hơn 2.000 người chết và mất tích, trong khi vẫn chưa xác định được tung tích của hơn 20.000 người. Khoảng 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa bị ảnh hưởng bởi trận động đất và hơn phân nửa số đó buộc phải di tản ra xa khỏi khu phức hợp hạt nhân Fukushima, nằm cách Tokyo khoảng 240km về hướng Bắc.

Một quan chức của Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản ngày 13-3 lo ngại rằng số người bị phơi nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 gặp sự cố do trận siêu động đất 8,9 độ Richter không chỉ dừng lại ở con số 22 như tin đã đưa mà có thể lên đến 160 người. Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), doanh nghiệp điều hành nhà máy Fukushima số 1, thừa nhận độ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân này đã vượt quá mức cho phép, hệ thống làm mát của một lò phản ứng khác đang ngừng hoạt động và có nguy cơ xảy ra nổ.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano khẳng định nỗ lực nhằm kiểm soát lò phản ứng hạt nhân bị nổ sau trận động đất vẫn đang được tiếp tục với việc bơm nước và xả hơi nước để làm nguội lò phản ứng này. Ông Edano nói: “Chúng tôi đang đồng thời làm hai việc - xả khí ra khỏi lò phản ứng và bơm nước vào lò phản ứng. Phóng xạ rò rỉ trong quá trình này đủ thấp để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”.

Trước đó, ngày 12-3, Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp cũng đã đưa ra lời cảnh báo rằng gió tự nhiên có thể sẽ thổi chất bẩn phóng xạ từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở Nhật Bản ra khắp Thái Bình Dương. Theo các quan chức thuộc cơ quan này, hướng gió trong thời gian tới dường như sẽ thổi ô nhiễm hạt nhân về phía Thái Bình Dương và như vậy sẽ “rất nghiêm trọng”.

T.V
(Theo LATimes, Kyodo News và TTXVN)

Chia sẻ bài viết