21/06/2012 - 22:49

Nhiều hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

* Nhà báo Lê Thanh Long, đơn vị Báo Cần Thơ đoạt Giải B Giải Báo chí Quốc gia

(CT)- Hôm qua, ngày 21-6-2012, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí Cách mạng (BCCM) Việt Nam (21/6/1925-21/6/2012) và tổng kết trao giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ VI (2011-2012). Các đồng chí: Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ; Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; Lê Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và đông đảo các nhà báo của các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố dự buổi họp mặt.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho các hội viên Hội Nhà báo TP Cần Thơ có thành tích xuất sắc về hoạt động nghiệp vụ và tích cực tham gia công tác xây dựng Hội năm 2011. Ảnh: ANH DŨNG 

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại quá trình ra đời và phát triển của BCCM Việt Nam. Ngày 21-6-1925, tờ báo Thanh Niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã phát hành số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền BCCM Việt Nam. Trải qua 87 năm ra đời và phát triển, nền BCCM Việt Nam luôn giữ vai trò là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, đóng góp vào thành công chung của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Tại TP Cần Thơ, từ nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có hơn 1.500 phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, kỹ thuật viên... thuộc 54 cơ quan báo chí của thành phố, của Trung ương, báo ngành... đang hoạt động với 4 loại hình báo chí là báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 9 đài truyền thanh quận, huyện, gần 100 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, các cơ quan xí nghiệp.... Nhìn chung, các cơ quan báo chí trên địa bàn luôn thể hiện tốt vai trò, vị trí, nhiệm vụ, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn tin cậy của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương trong thông tin, phản ánh những thành tựu về xây dựng hệ thống chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; phát hiện cổ vũ và tôn vinh những điển hình tiên tiến; đấu tranh có hiệu quả với hiện tượng tiêu cực, các loại tệ nạn xã hội... góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Dịp này, đồng chí Trần Bình Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ và 13 hội viên nhà báo thuộc Hội Nhà báo TP Cần Thơ được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam”; 2 tập thể gồm Hội Nhà báo TP Cần Thơ, Chi hội Nhà báo Báo Cần Thơ và 7 hội viên nhà báo thuộc Hội Nhà báo TP Cần Thơ được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và tích cực tham gia các phong trào, công tác xây dựng Hội năm 2011; 69 hội viên nhà báo được Chủ tịch Hội Nhà báo TP Cần Thơ tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và tích cực tham gia các phong trào, công tác xây dựng Hội năm 2011.

Tại buổi họp mặt, Ban tổ chức đã tiến hành tổng kết và trao giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ VI (2011-2012). Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ VI (2011 - 2012) với chủ đề “Phát huy nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các phong trào hành động cách mạng, nhất là trong quy hoạch xây dựng, giữ gìn trật tự, kỷ cương đô thị, giữ vững quốc phòng, an ninh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết; chung sức, chung lòng xây dựng thành phố Cần Thơ xứng tầm là đô thị văn minh, hiện đại, trở thành trung tâm, động lực phát triển vùng ĐBSCL” được phát động từ ngày 20-6-2011. Ban Tổ chức đã tiếp nhận 183 tác phẩm (trong đó có 78 tác phẩm báo in, 39 tác phẩm báo hình (truyền hình), 24 tác phẩm báo nói (phát thanh) và 42 tác phẩm ảnh báo chí (với 104 ảnh) của 84 tác giả và 36 nhóm tác giả, là nhà báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh vùng ĐBSCL... Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, cuộc thi năm nay thu hút được sự quan tâm của nhiều tác giả là nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong khu vực ĐBSCL. Số lượng tác phẩm tăng cao so với cuộc thi trước và diện phản ánh cũng được mở rộng trong cả khu vực ĐBSCL. Các tác phẩm báo chí dự thi đã phản ánh được nhiều mặt của đời sống xã hội, những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cũng như tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, bằng các thể loại phong phú, trong đó có nhiều bài phóng sự, điều tra nhiều kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh những tác phẩm được đầu tư kỹ, sâu thì vẫn còn một số tác phẩm bộc lộ những hạn chế, như: tính phát hiện chưa cao, phần lớn chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh, chưa có nhiều đề tài mang tính chính luận và đưa ra giải pháp; một số tác phẩm chưa thể hiện được đặc trưng ngôn ngữ của từng loại hình báo chí.

Đoàn lãnh đạo thành phố đến thăm và chúc mừng cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Cần Thơ. Ảnh: QUỐC THÁI 

Hội đồng Giám khảo đã đề nghị Ban Tổ chức trao giải cho 8 tác phẩm báo in đoạt giải (không có giải nhất), có 9 tác phẩm báo hình (truyền hình) đoạt giải, có 8 tác phẩm báo nói (phát thanh) đoạt giải (thiếu 1 giải khuyến khích) và 8 tác phẩm ảnh báo chí đoạt giải (không có giải nhất). Kết quả giải thưởng (xem trên trang 3).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí đối với sự phát triển của thành phố thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố lưu ý thời gian tới, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố cần tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về chính trị và trong sáng về đạo đức, lối sống. Các cơ quan báo chí trên địa bàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin chính xác các vấn đề để định hướng dư luận, tạo đồng thuận cao trong xã hội và tạo không khí phấn khởi cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đấu tranh ngăn chặn các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong xã hội...

* Ngày 21-6-2012, Đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Cần Thơ, do đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Hội Nhà báo thành phố, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ, Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân, Báo Lao Động, Báo Quân đội nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam - cơ quan thường trú khu vực ĐBSCL, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Cần Thơ.

Tại các điểm đến, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã gửi lời chúc mừng và đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ những người làm báo trong việc tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh diễn ra trên địa bàn thành phố... qua đó đã cổ vũ mạnh mẽ các phong trào cách mạng. Đồng chí mong đội ngũ những người làm báo tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, học tập nâng cao trình độ để hoạt động báo chí ngày càng chuyên nghiệp hơn; cần tránh cách viết tin, bài phản ánh một chiều, chưa thật đầy đủ tình hình thực tế tại địa phương; kịp thời phát hiện, nêu gương các điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.

* Tối hôm qua, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VI đã tiến hành lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2011. Tác phẩm “Xây dựng nông thôn mới ở ĐBSCL - Nền tảng phát triển “tam nông” bền vững” của Nhà báo Lê Thanh Long, đơn vị Báo Cần Thơ đoạt giải B. Ngoài ra, Báo Cần Thơ còn có 2 tác phẩm của các nhóm tác giả được Hội đồng chung khảo Giải báo chí quốc gia tặng Bằng khen.

ANH DŨNG - QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết