20/11/2020 - 09:23

Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2020

Nhiều điểm mới và hấp dẫn 

Qua 4 lần tổ chức, Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều (ngày hội) dần trở thành sự kiện thường niên trong hoạt động giới thiệu và quảng bá du lịch của TP Cần Thơ; đồng thời dần được mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng. Sau nhiều lần trì hoãn vì dịch bệnh COVID-19, ngày hội năm nay tiếp tục được tổ chức và hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ với hàng loạt hoạt động lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ và ĐBSCL.

Hoa đăng năm 2019.

Hoa đăng năm 2019.

Với chủ đề “Hội tụ và Tỏa sáng”, ngày hội năm nay diễn ra từ ngày 27 đến 29-11 (nhằm ngày 13 đến 15-10 âm lịch), tại Bến Ninh Kiều - cầu đi bộ - rạch Khai Luông (đường Hai Bà Trưng, phường Tân An). Sự kiện sẽ có khoảng 12 hoạt động, bao gồm: lễ khai mạc, hội thi hoa đăng - mô hình, lễ hội ánh sáng, thả hoa đăng trên sông, các gian hàng quảng bá và xúc tiến du lịch, gian hàng ẩm thực Nam Bộ, trưng bày bộ ảnh ASEAN, trò chơi dân gian, âm nhạc đường phố, biểu diễn đờn ca tài tử, gian hàng trải nghiệm và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lễ bế mạc. 

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức ngày hội, cho biết: “Năm nay ngày hội diễn ra trễ hơn thông lệ khoảng 2 tháng vì một số nguyên nhân khách quan, nhưng bù lại chúng tôi có thời gian chuẩn bị kỹ hơn về mặt tổ chức, xây dựng nhiều hoạt động mới, sáng tạo và tương tác nhiều hơn cho du khách”. 

Một trong những điểm nhấn, mới và nổi bật của ngày hội năm nay là lễ hội ánh sáng chủ đề “Đêm Tây Đô huyền ảo”, do Công ty CP Tập đoàn KITA Group, Stella Mega City - Đại đô thị Ngôi Sao và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ BigSun phối hợp thực hiện. Đây là sự kiện lần đầu được tổ chức tại Cần Thơ và ĐBSCL, kể chuyện bằng công nghệ hiện đại có sự kết hợp kỹ xảo âm thanh, ánh sáng, trình chiếu màn hình nước, màn hình led và công nghệ laser, chiếu hình mapping.

Ông Tạ Thanh Tùng, Tổng đạo diễn lễ hội ánh sáng, cho biết: “Chương trình sẽ tạo nên một câu chuyện bằng ánh sáng trong một không gian nghệ thuật trình diễn nhiều sắc màu, mới lạ, độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa sông nước miền Tây. Chúng tôi kỳ vọng qua sự kiện sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá nét văn hóa, tiềm năng du lịch, hình ảnh Ninh Kiều năng động và đô thị Cần Thơ hiện đại”.

Lễ hội ánh sáng gồm 3 phần chính: Huyền thoại đất thiêng, Hương sắc Tây Đô, Hội tụ và Tỏa sáng. Trong đó, Huyền thoại đất thiêng chuyển tải những câu chuyện thần thoại, dân gian về cội nguồn dân tộc; Hương sắc Tây Đô ngợi ca vẻ đẹp và bản sắc văn hóa của người Cần Thơ; Hội tụ và Tỏa sáng khắc họa nét đẹp năng động, hiện đại của một đô thị không ngừng phát triển.

Ngoài hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh, chương trình còn lồng ghép nhiều ca khúc như: “Cội nguồn”, “Đất mẹ chín rồng”, “Đất phương Nam”, “Đêm Ninh Kiều”, “Ninh Kiều nơi tình yêu thăng hoa”… Sân khấu chính của lễ hội tại bờ kè rạch Khai Luông, du khách có thể thưởng lãm trực tiếp toàn cảnh lễ hội từ cầu đi bộ. Hoạt động này sẽ diễn ra trong ngày 27 và 28-11 trong khung giờ từ 20h-21h.

Bên cạnh đó, cầu đi bộ sẽ được trang trí lại với hệ thống đèn led hiện đại. Bên dưới rạch Khai Luông sẽ có thêm tiểu cảnh vườn sen với khoảng 200 loại hoa, cùng xuồng ghe tái hiện cảnh sắc sinh hoạt trên sông, hay các tiểu cảnh phục vụ nhu cầu chụp ảnh check-in của du khách. Dịp này, chính quyền địa phương cũng cho phép gắn lại khóa tình yêu trên cầu đi bộ.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết thêm: “Kinh phí tổ chức chính của ngày hội từ nguồn xã hội hóa. Ban tổ chức ngày hội nỗ lực tạo những chuyển biến và cải tiến về quy mô cũng như chất lượng của sự kiện bằng cách mỗi năm sẽ có thêm 1-2 hoạt động mới, tránh cho lễ hội nhàm chán. Lễ hội ánh sáng là một hoạt động mới và mang tính thử nghiệm, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn độc đáo, thu hút du khách đến với sự kiện”.

Lịch hoạt động Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ 2020

- Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h, ngày 27-11, tại sân khấu ngày hội, Bến Ninh Kiều.

- Hội thi hoa đăng - mô hình, từ 27 đến 29-11, tại rạch Khai Luông.

- Lễ hội ánh sáng “Đêm Tây Đô huyền ảo”, từ 20h-21h ngày 27 và 28-11, tại rạch Khai Luông.

- Thả hoa đăng, lúc 18h30, ngày 28-11, tại hồ Xáng Thổi.

- Gian hàng quảng bá - xúc tiến du lịch, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều

- Trưng bày bộ ảnh  ASEAN, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều.

- Hoạt động âm nhạc đường phố, từ 18h30-21h, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều.

- Gian hàng bánh, ẩm thực dân gian đường phố, từ 8h-21h, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều.

- Gian hàng trải nghiệm, từ 8h-21h, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều.

- Hoạt động hoạt náo trò chơi dân gian, từ 18h30-21h, từ 27 đến 29-11 tại Bến Ninh Kiều.

- Biểu diễn Đờn ca tài tử, từ 19h-21h ngày 28-11, tại sân khấu ngày hội, Bến Ninh Kiều.

- Lễ tổng kết, trao giải và bế mạc, từ 19h-21h, ngày 29-11, tại sân khấu ngày hội, Bến Ninh Kiều.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết