25/06/2020 - 05:31

Nhiều cựu quan chức Cộng hòa chống ông Trump 

Trong dấu hiệu chia rẽ nội bộ, hàng chục cựu quan chức an ninh quốc gia đảng Cộng hòa đang lập phong trào ủng hộ ứng viên Dân chủ Joe Biden thay vì đại diện chính thức của đảng mình là đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Trump (phải) và đối thủ Biden. Ảnh: Independent

Phong trào mang tên “Never Trump” (tạm dịch: Không bao giờ là Trump) quy tụ ít nhất 20 quan chức từng phục vụ dưới thời các tổng thống Cộng hòa như Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush. Sáng kiến này do John Bellinger III và Ken Wainstein đề xuất. Ông Bellinger từng là cố vấn pháp lý cho Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao của chính quyền Bush “con” trong khi Wainstein giữ chức Cố vấn An ninh Nội địa và Trợ lý Tổng chưởng lý. Cả hai đã nhiều lần lên tiếng phản đối Tổng thống Trump và cùng những người Cộng hòa khác ký thư ngỏ, cảnh báo tỉ phú New York sẽ là “tổng thống liều lĩnh nhất” trong lịch sử Mỹ ngay từ khi ông Trump chính thức được đề cử đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử năm 2016.

Dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico được thực hiện theo chủ trương của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp từ các nước khu vực Trung Nam Mỹ vào nước này đã đạt được tiến độ nhanh chóng với hơn 320km tường biên giới đã được xây dựng. Ngày 23-6, ông Trump đã có chuyến thăm tới bang Arizona để đánh dấu sự kiện này.

Theo Reuters, số người tham gia phong trào “Never Trump” vẫn tiếp tục tăng lên với nhiều quan chức hoạt động ngoài lĩnh vực an ninh. Mục tiêu của nhóm là công khai ủng hộ ứng viên Biden, lên kế hoạch giúp cựu Phó Tổng thống thách thức ông Trump trong kỳ bầu cử vào tháng 11 tới. Những người này cảnh báo ông Trump là “mối nguy hiểm thực sự” với vòng tròn thân tín “độc tài”. So với mối đe dọa an ninh quốc gia khi ông Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ, nhóm cựu quan chức cho rằng ứng viên Biden là lựa chọn tốt hơn dù khác biệt về chính sách.

Trước đó, những nhân vật lừng lẫy của đảng Cộng hòa như cựu Tổng thống George W. Bush, Thượng nghị sĩ Mitt Romney, cựu Ngoại trưởng Colin Powell, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton... cũng đã lên tiếng phản đối việc ông rump tái tranh cử và thậm chí tuyên bố sẽ bầu cho Joe Biden.

Trước số lượng người phản đối ngày càng nhiều, ông Trump gọi đây là tập hợp những “kẻ thất bại” và đe dọa trả đũa chính trị. Trước đó, tổng thống liên tục hứng chỉ trích từ giới cựu quan chức quân sự cấp cao và thành viên cũ trong chính quyền. Những người này phản đối chủ nhân Nhà Trắng “quân sự hóa” các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc cũng như cách chính quyền xử lý đại dịch COVID-19.

Trong diễn biến khác, hàng loạt nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện đã từ chối ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Trump, trong đó cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama “phản quốc” dù không trưng ra bất kỳ bằng chứng nào.

Theo giới quan sát, việc các tổng thống chỉ trích người tiền nhiệm vốn không phải hiếm nhưng buộc tội đối thủ chính trị phản quốc là điều hết sức bất thường. Năm ngoái, lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi bắt giữ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff vì tội “phản quốc” do xuyên tạc nội dung cuộc gọi điện giữa ông với người đồng cấp Ukraine. Nhưng trước tuyên bố mới nhất nhắm vào cựu Tổng thống Obama, các đồng minh của ông Trump tại quốc hội đã phải lên tiếng khi nói rằng tổng thống “đi quá xa”, đặc biệt khi cuộc bầu cử đang đến gần.l

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết