07/05/2019 - 07:47

Tuyển sinh lớp 10

Nhiều cơ hội trúng tuyển 

Trước ngày 30-5, các trường phổ thông phải hoàn thành hồ sơ đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2019-2020 của học sinh. Hiện nay, việc chọn nguyện vọng vào các trường, quy trình xét tuyển, xét tuyển thẳng, đối tượng tuyển... là những vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.     

Băn khoăn

Rất đông phụ huynh, học sinh đã tham dự buổi tư vấn trực tuyến về Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức tại điểm cầu của Sở và 26 điểm cầu trường THPT. Ghi nhận tại Trường THPT Châu Văn Liêm có hàng trăm phụ huynh đến dự và điều được quan tâm vẫn là cách chọn nguyện vọng (NV) vào trường THPT để có khả năng trúng tuyển cao. Anh Nguyễn Văn Toàn, phường An Cư, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi định để trống NV1. NV2 tôi đăng ký cho cháu vào Trường THPT Phan Ngọc Hiển, NV3 là THPT An Khánh và NV4 THPT Bùi Hữu Nghĩa, nhưng tôi cũng thấy lo”. Dự định ban đầu, anh Toàn đăng ký cho con NV2 vào Trường THPT Châu Văn Liêm vì học lực lớp 9 của con anh thuộc loại khá giỏi. Sau khi dự buổi tư vấn, anh đã thay đổi NV.

Nhiều phụ huynh dự buổi tư vấn trực tuyến về Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Châu Văn Liêm. 

Tương tự, một phụ huynh có cháu học lớp 8 ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, đang làm thủ tục để năm lớp 9 chuyển về Cần Thơ học, nhưng vẫn còn lo lắng trường hợp này có được dự tuyển lớp 10 THPT ở Cần Thơ. Một phụ huynh khác có con đang học Trường THCS Chu Văn An (quận Ninh Kiều) lại đặt vấn đề vì sao Sở GD&ĐT thành phố tổ chức thi tuyển vào lớp 10 THPT, mà không là xét tuyển; trong 5 NV thì tại sao quy định NV sau phải có điểm thi cao hơn so với NV trước? Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (quận Ninh Kiều), có em trai đang học lớp 9 Trường THCS Đoàn Thị Điểm, bên cạnh quan tâm về cách chọn NV, chị thắc mắc: “Em tôi đang học tiếng Anh thí điểm bậc THCS. Nếu như vào học THPT thì sẽ theo học chương trình nào?”.

Tại các điểm cầu, không ít phụ huynh vẫn còn băn khoăn về cách tính điểm thi, khu vực tuyển, đối tượng xét tuyển thẳng vào lớp 10 theo chương trình song ngữ tiếng Pháp; thời gian công bố kết quả trúng tuyển, thủ tục hồ sơ… dự tuyển vào lớp 10.

Giải đáp nhiều thắc mắc  

Năm học 2019-2020 là năm thứ 2 Sở GD&ĐT thành phố thực hiện thi tuyển lớp 10 đối với tất cả trường THPT công lập trên địa bàn. Việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 nhằm đánh giá đúng năng lực của người học; còn là cơ sở để các trường đánh giá chất lượng đầu vào, đảm bảo chất lượng dạy và học. Tùy vào mỗi trường THPT sẽ có chỉ tiêu, vùng tuyển, đối tượng tuyển khác nhau, nhưng đều chung một kỳ thi do Sở GD&ĐT thành phố tổ chức trong 2 ngày (2 và 3-6-2019), học sinh thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp); riêng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tổ chức thi thêm môn chuyên vào ngày 4-6.

Học sinh trao đổi bài thi sau giờ thi Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. 

Đơn cử, Trường THPT Châu Văn Liêm tuyển 520 học sinh và 30 học sinh lớp 10 lộ trình A chương trình song ngữ tiếng Pháp. Thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào trường từ ngày 23-5 đến 27-5-2019. Thí sinh dự tuyển phải lưu ý 3 vấn đề: Học sinh tốt nghiệp THCS muốn được xét tuyển thẳng vào chương trình song ngữ tiếng Pháp, phải tốt nghiệp THCS đạt loại khá trở lên; điểm trung bình cộng các bài thi ở kỳ thi hết cấp THCS chương trình song ngữ tiếng Pháp đạt từ 5,0 trở lên. Sở sẽ công bố danh sách học sinh được tuyển thẳng trước thời gian kỳ thi tuyển lớp 10. Học sinh đã chọn học tiếng Pháp thì không được chuyển sang học tiếng Anh.

Theo cô Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, thí sinh được chọn 5 NV vào các trường THPT; trong đó, NV1 mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Nhưng với Trường Châu Văn Liêm thì chỉ xét chọn NV2 và NV3. Cô Lụa phân tích: “Năm học 2018-2019, trường có 520 chỉ tiêu nhưng NV2 đã tuyển được 500 em. Trong 20 chỉ tiêu NV2 đã có 12 em được xét tuyển thẳng, nên chỉ còn 8 chỉ tiêu cho NV3. Mặt khác, nếu các em đã chọn NV1 (Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng) và trúng tuyển, không được chuyển NV học Trường Châu Văn Liêm. Vì vậy phụ huynh và các em cân nhắc, chọn trường đúng năng lực, sở thích”. Cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, nói thêm: “Học sinh có nguyện vọng học chương trình song ngữ tiếng Pháp, thí sinh nộp hồ sơ vào trường vào ngày 31-5 tới. Học sinh học THCS chương trình tiếng Anh thí điểm, khi vào lớp 10, trường sẽ cho học sinh đăng ký học theo nguyện vọng của các em”.

Mặc dù Sở GD&ĐT thành phố, các trường phổ thông đã tư vấn khá kỹ cho học sinh, phụ huynh về cách chọn NV, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp chọn sai, chưa phù hợp. Dẫn chứng những bất cập của Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, ông Nguyễn Phúc Tăng, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho rằng, có nhiều học sinh không đăng ký hết 5 NV, điều này đồng nghĩa với việc giảm cơ hội vào học trường THPT công lập. Một số học sinh bỏ trống NV1 (Trường Chuyên Lý Tự Trọng) trong khi việc chọn NV này có lợi cho các em, vì nếu như không trúng tuyển NV1, kết quả điểm thi sẽ được hòa điểm để xét tuyển vào các trường THPT khác. Lại thêm, năm rồi có rất nhiều thí sinh điểm thi cao (từ 30 trở lên) nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường THPT công lập do chọn sai NV. Ông Tăng lưu ý: Điểm chuẩn trúng tuyển vào NV3 chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với NV2. Nên học sinh nên căn cứ vào năng lực học tập và tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển các trường THPT các năm qua, chọn trường phù hợp năng lực của mình.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết