24/07/2024 - 14:33

Nhiều biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân bị sỏi đường mật trong gan 

(CTO) - Bệnh nhân N.T.T (47 tuổi, ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) bị biến chứng nhiễm trùng huyết do sỏi đường mật nhiều năm chưa chữa trị dứt. Mới đây, bệnh nhân đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám, được các bác phẫu thuật điều trị thành công, hồi phục sức khỏe tốt. 

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Chị T nhập viện trong tình trạng sốt cao, ớn lạnh, đau bụng trên bên phải, vàng da, vàng mắt, ăn uống khó tiêu.

Thông tin từ gia đình, cách đây 7 năm, chị T được chẩn đoán sỏi đường mật, có điều trị nhiều lần tại địa phương. Khoảng 1 tuần nay, chị T ăn uống khó tiêu, đầy hơi, sốt, đau bụng nên đi điều trị. 

Qua thăm khám và kết quả các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do sỏi đường mật trong gan 2 bên, chỉ định phẫu thuật. Quá trình mổ, các bác sĩ nhận thấy gan bệnh nhân xơ teo, chứa nhiều sỏi nên quyết định cắt gan để phòng ngừa ung thư đường mật và sỏi tái phát. Ê-kíp nội soi đường mật trong lúc mổ để lấy sạch sỏi gan phải, nối mật ruột da để dễ dàng can thiệp lại sau này nếu sỏi tái phát.

Ca mổ được thực hiện thành công. Bệnh nhân vừa được xuất viện với các chỉ số sinh hiệu ổn định, được hẹn tái khám theo lịch.

Theo BS CKI Huỳnh Văn Út Chót, Khoa Tiêu hoá, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, sỏi gan hay còn gọi là sỏi đường mật trong gan là những viên sỏi có nhiều kích thước khác nhau, có nhiều trong ống mật của gan. Sỏi trong gan ít gặp nhưng nguy hiểm và dễ gây ra biến chứng như viêm gan, xơ gan, ung thư gan, nhiễm trùng huyết.

Dấu hiệu nhận biết sỏi đường mật trong gan: Giai đoạn đầu, người bệnh có một số biểu hiện như đầy chướng, chậm tiêu sau ăn. Bệnh dễ dàng phát hiện qua siêu âm. Khi sỏi lớn dần sẽ chèn ép trong gan, bệnh nhân có thể bị 3 dấu hiệu điển hình như sau: đau quặn gan (đau hạ sườn phải), sốt, vàng da. Do đó, khi có các triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa nên đi khám sớm, tránh biến chứng xảy ra, điều trị rất khó khăn và nguy hiểm tính mạng.

THU SƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết