02/12/2022 - 08:27

“Hạnh phúc máu”

Nhiều bất ngờ nhưng vẫn còn gượng ép 

CÁT ÐẰNG

Phim kinh dị Việt Nam “Hạnh phúc máu” tạo ấn tượng với nhiều kịch tính, bất ngờ và cái kết ngoài dự đoán. Phim cũng chuyển tải bi kịch khi con người quá mê tín cũng như hệ quả của trọng nam khinh nữ. Dù vậy, phim vẫn chưa hoàn toàn làm hài lòng khán giả bởi còn tình tiết gượng ép.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Thái Phong (Phạm Huỳnh Hữu Tài) và bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) là 2 nhân vật gây ấn tượng với người xem.

Gia tộc Vương Ðình sống biệt lập trong một biệt thự hẻo lánh ở Ðà Lạt, thờ phụng tín ngưỡng có tên gọi Ơn Trên. Bà Hà Phương (Kim Xuân) tin tín ngưỡng này giúp gia đình thịnh vượng. Khi Vĩnh An (dược sĩ Tiến) - con trai đầu của bà Phương - từ Mỹ về nước kế thừa quyền đứng đầu gia tộc thì tai họa cũng ập đến. Từng thành viên trong nhà chết bí ẩn, theo phương thức ứng với kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Khi bà Hà Phương - nạn nhân cuối cùng - được cứu sống thì chân dung kẻ thủ ác cũng bị vạch trần cùng bi kịch từ nhiều đời…

Xuyên suốt phim là câu chuyện con dâu của gia tộc, Hà Phương, bị cho có tội với gia tộc khi chỉ sinh được 2 con gái, khi sinh được con trai rồi lại chịu phán xét là cậu bé yểu mệnh nên phải tìm người chịu tai họa thay. Sự cuồng tín và tư tưởng trọng nam khinh nữ được khai tác tối đa để làm tiền đề cho mọi bi kịch. Bà Hà Phương đã là nạn nhân và phải chấp nhận chồng có người khác, nhưng khi tiếp quản vị trí chủ gia tộc từ mẹ chồng, bà lại đi vào vết xe đổ, tạo đau thương lên thế hệ sau. Ngay cả khi hàng loạt người bị giết, bà Phương không chịu báo công an mà cho rằng đó là sự trừng phạt của Ơn Trên.

Mạch phim căng thẳng từ đầu đến cuối, càng về sau càng bất ngờ cùng những cú lật khó đoán. Tông màu đen - đỏ được sử dụng xuyên suốt phim, tượng trưng cho các thế lực hắc ám và ám ảnh về cái chết. Từ màu sắc kỳ bí lúc đầu, phim dần chuyển sang trinh thám khi Vĩnh An nghi ngờ và điều tra để tìm ra hung thủ thật sự. Nội tâm nhân vật cũng dần được đi sâu khi những bí mật quá khứ được hé mở.

Kịch bản phim khá tốt khi cài cắm nhiều chi tiết lớp lang, cẩn thận và có sự kết nối, lý giải về sau. Cách kể chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện cũng tạo được hiệu ứng về nguồn cơn những góc khuất gia tộc Vương Ðình. Ðặc biệt, khi mọi chuyện tưởng chừng kết thúc thì khán giả lại hoàn toàn bất ngờ với cú lật ở phút cuối. Ðây là cách xử lý khá mới trong điện ảnh Việt. Tuy nhiên, tình tiết này vẫn mang tính sắp đặt và khiên cưỡng khi diễn ra quá nhanh mà không có sự giải thích hợp lý. Phim chuyển tải thông điệp về luật nhân quả, nhưng đẩy cái ác lên đến tận cùng mà nhân vật không có động cơ thuyết phục, khiến người xem hụt hẫng. Ngoài ra, phim vẫn còn một số tình tiết được làm qua loa và chưa hợp lý, con gái lớn bà Phương lại nói giọng Bắc trong một gia đình nói giọng Nam…

NSND Kim Xuân chứng tỏ năng lực trong vai diễn nặng tâm lý này. Diễn viên trẻ Phạm Huỳnh Hữu Tài trong vai Thái Phong, em cùng cha khác mẹ với Vĩnh An - tạo ấn tượng mạnh với một vai diễn phức tạp và nhiều biểu cảm khó khi tâm lý dồn nén đến cùng cực.

Chia sẻ bài viết