30/12/2018 - 15:33

Nhiếp ảnh Cần Thơ bứt phá 

Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Hương sắc Cần Thơ” vừa khép lại bằng buổi trao giải và triển lãm ấn tượng. Nhìn bộ ảnh được chọn triển lãm và trao giải, nhiều người nhận định rằng, nhiếp ảnh Cần Thơ đã có cuộc bứt phá.

Khách tham quan triển lãm ảnh “Hương sắc Cần Thơ”.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống lần thứ 20 này có 293 tác phẩm màu và đen trắng của 23 tác giả dự thi. Ban giám khảo của cuộc thi gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh uy tín: Đồng Đức Thành (tước hiệu E.FIAP), Hoàng Quốc Tuấn (tước hiệu M.FIAP) và Nguyễn Lành (tước hiệu E.VAPA). 111 tác phẩm được chọn triển lãm, trong đó chọn 11 tác phẩm trao giải. Đó là những bức ảnh sinh động và hấp dẫn về quê hương Cần Thơ hiện đại, giàu đẹp được các tác giả khai thác bằng những góc ảnh độc đáo.

Giải Nhất cuộc thi là tác phẩm “Hoa ra chợ” của tác giả Nguyễn Hữu Hồng. Đó là khoảnh khắc nông dân làng hoa Bà Bộ chở hoa ra chợ bằng chiếc xuồng len lỏi trên dòng kinh nhỏ. Khoảnh khắc được tác giả Nguyễn Hữu Hồng ghi lại rất tự nhiên, bố cục chặt chẽ, tiền cảnh là rặng dừa soi bóng nước, hậu cảnh là chiếc vó đã được cất lên. Tác giả Nguyễn Hữu Hồng là nghệ sĩ có nhiều kinh nghiệm ở cuộc thi này, đạt rất nhiều giải thưởng, nhưng mỗi mùa giải đi qua lại mang đến cho ông nhiều cảm xúc. “Mỗi mùa giải, được xem giám khảo chấm và góp ý, được xem ảnh của đồng nghiệp, bản thân học hỏi nhiều điều”- tác giả Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ.

Điểm ghi nhận là đề tài khai thác của các tác giả tham dự cuộc thi năm nay mới mẻ, hiện đại, tránh lối mòn như những lần trước. Có thể kể đến tác phẩm “Chất đốt công nghiệp từ nguồn phế thải” của tác giả Văn Ngọc Nhuần hay “Quy luật sinh tồn” của tác giả Trần Thị Thu… Đó là những đề tài mới, chân thực, thể hiện tư duy thẩm mỹ của người nghệ sĩ. Sự sắp đặt, mô-típ chung chung hay để nhân vật “diễn sâu”… đã được hạn chế rất nhiều. Một số ảnh khoảnh khắc ấn tượng như “Người lính cứu hỏa” của Trần Ngọc Thanh, ghi lại cảnh người lính cứu hỏa đang bay trên không để vượt chướng ngại vật trong quá trình tập luyện; cảnh một em bé đang được mẹ tắm nắng, cười tinh khôi của Nguyễn Hữu Hồng…

111 bức ảnh phản ảnh toàn diện những khía cạnh trong các lĩnh vực: chính trị, văn hóa, xã hội… của TP Cần Thơ. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, nhận định: Cuộc thi lần này có nhiều tác giả mới tham dự lần đầu nhưng chất lượng ảnh rất tốt, triển vọng. Điều đáng mừng là chất nghệ thuật trong hầu hết tác phẩm được các tay máy chăm chút và chắt lọc tốt hơn. “Điểm ghi nhận là tác phẩm thể hiện chặt chẽ hình thức và nội dung, có bước thành thạo về kỹ thuật để nâng tính nghệ thuật của nhiếp ảnh sáng tạo”- ông Vũ nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết