22/01/2022 - 09:26

Nhật - Pháp nhất trí tăng cường hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 

Ngày 20-1, Nhật Bản và Pháp đã tiến hành cuộc hội đàm an ninh trực tuyến theo cơ chế “2+2” (ảnh) giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước, trong đó hai bên nhất trí tăng cường hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời chia sẻ quan ngại về các vấn đề ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Tham gia cuộc đối thoại này, về phía Nhật Bản có Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi; trong khi phía Pháp có Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly. 

Tuyên bố chung đưa ra sau cuộc đối thoại nêu rõ: “Bốn bộ trưởng khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác nhằm đóng góp cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên các luật lệ”. 

Các bộ trưởng cũng hoan nghênh những tiến bộ trong hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản và Pháp, trong đó có cuộc tập trận chung hồi năm ngoái, tham gia cùng Mỹ, Úc và Ấn Độ. Tuy nhiên, hai bên cùng cho rằng chính phủ cần xúc tiến thảo luận về một khuôn khổ khả thi nhằm giảm bớt các hạn chế đối với việc vận chuyển vũ khí và vật tư cho hoạt động huấn luyện chung.

Nhật Bản và Pháp đã luân phiên tổ chức đối thoại theo cơ chế 2+2 này từ năm 2014. 

TRẦN QUANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết