21/06/2020 - 06:25

Nhật Hồng ``đếm số'' bằng thơ 

“Con số chẵn lẻ” là tập thơ khá thú vị của tác giả Nhật Hồng (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ) vừa được NXB Văn hóa -Văn nghệ ấn hành. Những con số trong thơ Nhật Hồng là những ẩn số của thời gian, của cuộc đời và những trăn trở nhân sinh.

Tác giả Nhật Hồng bên tập thơ “Con số chẵn lẻ”.

Một tập thơ khá dày dặn và nhiều tâm huyết được tác giả Nhật Hồng thực hiện ngay trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 hồi tháng 4 vừa qua. Hơn 100 bài thơ với những xúc cảm văn chương mới lạ, cho thấy sự đổi mới, phá cách trong sáng tác của ông. Nhà thơ Nhật Hồng cho biết: “Con số chẵn lẻ” gồm có 3 phần. “Con số ảo” là sự chênh lệch giữa người bán và người mua, người ta đưa ra để có sự lựa chọn. “Con số phức tạp” là sự biến đổi khôn lường của vạn vật, không sự vật gì nằm yên một chỗ. Để nắm trong tay vật đó âu cũng là định mệnh! Còn với phần cuối “Con số chẵn lẻ”, theo nhà thơ Nhật Hồng, đời luôn có sự may rủi, điều gì đến sẽ đến, đó cũng là cái duyên. Ông lý giải thêm: “Cái duyên trong cuộc sống đời thường, thường hiếm hoi nhưng quý giá, như thơ chẳng hạn!”.

Luận về những con số là vậy nhưng trong “Con số chẵn lẻ”, không hề có sự xuất hiện của những con số, cũng chẳng có những phép tính. Con số ấy là ẩn số trong thơ, để mọi người cùng khám phá và lý giải. Trong phần đầu, tác giả Nhật Hồng có những bài thơ rất đời, như là lời đồng điệu. Trong “Cạn dòng thương nhớ”, ông viết tặng Mẹ Mai Thị Tốt ở Bến Lức, Long An, có 8 người con và 7 người cháu hy sinh trong thời chiến tranh. Nhật Hồng viết:

“Tám chén cơm xếp hàng ngay ở giữa

Khói bếp chiều trắng tóc bay bay”

Và rưng rưng với những vần thơ:

“Nước sông Tiền sục sôi cơn mưa lũ

Mẹ đếm đầy bàn tay tên cháu ra đi”

Là người miền Tây chánh gốc, Nhật Hồng có những câu thơ hay viết về sông nước quê mình. Một đoạn mở đầu trong bài “Bông súng” tạo được ấn tượng mạnh:

“Từng hạt phù sa trôi theo dòng nước

Qua những cánh đồng bạt gió mưa tuôn

Người gọi người bằng lời tha thiết

Đất gọi người qua hơi thở đồng bằng”

Ở “Con số phức tạp”, nhà thơ Nhật Hồng khiến người đọc cảm hoài với những phận đời. Một người hành khất mù với tiếng sáo bi thương trên bến Bắc Cần Thơ, một cô gái khuyết tật ngồi bán hàng lưu niệm, trao cho du khách những luyến lưu hay anh nông dân nghẹn lòng với tiếng ếch kêu đêm… Những số phận ấy vẫn ý nghĩa với nghị lực vươn lên, là sự say sưa với cuộc sống. Như trong bài thơ “Hương dã quỳ”, Nhật Hồng ví von:

“Khiêm tốn

Cô đơn như tượng

Ôm nỗi đau làm hành trang khôn lớn

Giữa đại ngàn cho hoa thắm ngát hương”.

Lần giở những trang ở phần “Con số chẵn lẻ”, người đọc tìm thấy những vần thơ giàu cảm xúc, tưởng chừng như tác giả viết cho mình, dành cho những dặm dài hành trình của đời. Đó là những xúc cảm thơ với những vùng đất đi qua, những chẵn lẻ của thế thái nhân tình, những phép toán của kiếp người… “Lãng đãng với mây”, “Uống rượu một mình”, “Ta nhận ra ta”… là những vần thơ như thế.

Tác giả Nhật Hồng ra mắt tập thơ “Con số chẵn lẻ” khiến nhiều người ngạc nhiên bởi ông thường được biết đến là cây bút của truyện ngắn, tiểu thuyết. Nhưng thật ra, quyển sách đầu tay của ông là tập thơ “Mưa xanh” (2000) và ông từng có thơ đoạt giải ở nhiều cuộc thi. Sau 5 tập văn xuôi, nay Nhật Hồng lại tìm về thơ. Ông trần tình: “Với tôi, thơ là một chuỗi móc xích tâm tư tình cảm, mang ký hiệu từng con số, mà tôi đã đuổi bắt cả cuộc đời bằng hơi thở và trái tim”. Quả vậy, tác giả quê Thới Lai vẫn đang miệt mài trên bàn tính văn chương, “đếm số” bằng thơ.l

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết