26/12/2018 - 09:20

Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài

Ngày 25-12, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một loạt biện pháp tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo đời sống cho lao động nước ngoài.

Bất chấp các ý kiến chỉ trích cho rằng chính phủ đang hành động quá nhanh và chưa chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp nhận một lượng lớn lao động nước ngoài, Tokyo vẫn lên kế hoạch nới lỏng các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài làm việc tại nước này từ tháng 4-2019 nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu hụt nhân công trầm trọng. Theo đó, lao động các nước được cho là sẽ nhập cảnh thông qua hệ thống thị thực mới chủ yếu đến từ 9 nước châu Á gồm Campuchia, Indonesia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Thái Lan, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Lao động các nước này có thể làm việc trong 14 lĩnh vực, trong đó có xây dựng, kinh doanh nhà hàng, nông nghiệp và điều dưỡng.

Theo hệ thống thị thực mới, lao động nước ngoài, từ 18 tuổi trở lên, sẽ được tiếp nhận theo hai loại thị thực. Loại đầu tiên đòi hỏi người lao động có trình độ học vấn và kinh nghiệm nhất định, trong khi loại thứ hai dành cho nhóm có kỹ năng làm việc cao hơn. Để có được thị thực loại 1, có giá trị lên tới 5 năm, người lao động phải có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật thông qua các bài kiểm tra. Những người đã trải qua chương trình tu nghiệp sinh kỹ thuật kéo dài hơn 3 năm có thể đăng ký xin thị thực loại này mà không cần phải thực hiện các bài kiểm tra. Tuy nhiên, những lao động trong nhóm này sẽ không được phép đưa gia đình tới Nhật Bản. Trong khi đó, loại 2 có khung yêu cầu cao hơn. Theo đó, người lao động phải vượt qua bài kiểm tra kỹ năng cấp độ cao và được phép đưa gia đình đi cùng, số lần gia hạn thị thực cũng không bị hạn chế, từ đó mở ra cơ hội định cư tại Nhật Bản.

Thông qua hệ thống thị thực mới, Nhật Bản lần đầu tiên mở cửa cho phép lao động nước ngoài phổ thông vào làm việc tại nước này. Trước đây trong quá khứ, Tokyo chỉ cấp thị thực làm việc cho những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao như bác sĩ, luật sư, giáo viên. Người lao động sẽ được phép thay đổi công việc nếu các điều kiện cơ bản không được đáp ứng.

Tính tới tháng 10-2017, số lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản lên mức kỷ lục mới 1,28 triệu người.

Ngọc Hà (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết