29/06/2018 - 22:05

Nhật Bản phản đối Trung Quốc triển khai tàu khoan thăm dò di động trên Biển Hoa Đông

 Ngày 29-6, Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối trước thông tin Trung Quốc triển khai tàu khoan thăm dò di động tại mỏ khí đốt trên Biển Hoa Đông.

Một giàn khoan thăm dò của Trung Quốc. Nguồn: AP
Một giàn khoan thăm dò của Trung Quốc. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Thủ đô Tokyo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo nêu rõ trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã đơn phương triển khai thêm tàu khoan thăm dò di động có khả năng khoan sâu hơn tới khu vực gần đường ranh giới trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Sau khi nắm được thông tin, đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản với nội dung lấy làm tiếc và không chấp nhận hành động đơn phương của Bắc Kinh.

 Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng đã lên tiếng phản đối hành động của Bắc Kinh và cho rằng việc làm của phía Trung Quốc không mang lại lợi ích cho tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai nước trước khi đường ranh giới trên biển được xác định rõ ràng. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng lấy làm tiếc trước việc Bắc Kinh bất chấp đề nghị của Tokyo và đơn phương hành động trong bối cảnh đường ranh giới trên Biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc chưa được xác định rõ ràng. Ông Suga cũng kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận khai thác chung trên Biển Hoa Đông năm 2008 để sớm thực thi thỏa thuận này.

Năm 2008, chính phủ hai nước Nhật Bản và Trung Quốc đã thỏa thuận sơ bộ sẽ tiến hành khai thác chung tại một số mỏ khí đốt gần khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông, nhưng sau đó các cuộc đàm phán về vấn đề này đã bị hủy bỏ.

Chia sẻ bài viết