03/08/2019 - 12:02

Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” 

Ngày 2-8, Nội các Nhật Bản của Thủ tướng Shinzo Abe đã phê chuẩn các kế hoạch loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại. Quyết định trên được dự báo là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha (trái) và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại cuộc thảo luận bên lề hội nghị ngoại giao ASEAN ở Bangkok hôm 1-8. Ảnh: Kyodo 

Quyết định trên sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tuần tới, sau khi trải qua các quy trình liên quan như đăng công báo, đồng nghĩa thời hạn hiệu lực sẽ vào khoảng cuối tháng này. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản loại một quốc gia từng được chỉ định vào “Danh sách trắng”. Theo quyết định này, khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt với từng đơn hàng một. Tokyo cũng có thể tùy ý điều chỉnh thời gian thẩm định với các đơn hàng xuất khẩu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngắn ở Tokyo, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko khẳng định động thái mới của Tokyo không nhằm mục đích làm tổn hại tới quan hệ song phương. Bộ trưởng Seko nhấn mạnh việc loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu tiên xuất khẩu đặc biệt từ Nhật Bản không đồng nghĩa với việc hạn chế thương mại và không gây tổn hại tới các mối quan hệ song phương hay có tác động tiêu cực tới các công ty Nhật Bản. Quan chức trên lưu ý Nhật Bản chỉ sẵn sàng đàm phán khi Hàn Quốc đáp ứng yêu cầu sửa đổi những thông báo của Tokyo sau một cuộc họp hồi thàng 7 vừa qua giữa phái đoàn hai nước về vấn đề trên.

Hiện “Danh sách trắng” có 27 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp… Đối với những quốc gia nằm trong danh sách, Nhật Bản cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ngoài danh mục quy định không cần phải kiểm tra, cấp phép riêng đối với từng hợp đồng mà chỉ cần một giấy phép chung. Nhật Bản đã đưa Hàn Quốc vào “Danh sách Trắng” từ năm 2004 và Hàn Quốc là nước đầu tiên bị loại khỏi danh sách này. Đây là một động thái mà Seoul cho là để trả đũa phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc đòi một số công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị ép buộc lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu chủ trì phiên họp nội các khẩn cấp ngay sau quyết định của Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo Tokyo sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng sau quyết định loại Seoul khỏi “Danh sách Trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy. Hàn Quốc thông báo sẽ loại Nhật Bản ra khỏi “Danh sách trắng” của Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc gọi hành động này là việc mở rộng các biện pháp hạn chế thương mại và là một thách thức lớn với quan hệ song phương đồng thời tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu. Ông Moon cũng cho rằng cuối cùng Nhật Bản đã phớt lờ những nỗ lực của Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế nhằm tháo gỡ tình hình bằng con đường ngoại giao. Vì vậy, Tokyo là bên làm nghiêm trọng tình hình và phải chịu “hoàn toàn trách nhiệm” với những việc sẽ diễn ra. Dù Hàn Quốc không mong muốn vòng xoáy trừng phạt lẫn nhau nhưng vì Tokyo áp dụng “biện pháp trả đũa bất công” với Seoul nên Hàn Quốc sẽ có các biện pháp tương ứng. 

 TTXVN

Chia sẻ bài viết