15/10/2024 - 19:49

Nhật Bản bắt đầu chiến dịch tranh cử trước thềm bầu cử Hạ viện 

Ngày 14-10, chiến dịch tranh cử cho cuộc đua vào Hạ viện Nhật Bản đã chính thức bắt đầu trên cả nước. Đây sẽ là cuộc bầu cử Hạ viện đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2021.

Ứng cử viên phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Tokyo ngày 15-10. Ảnh: Kyodo

Hơn 1.300 ứng cử viên dự kiến sẽ cạnh tranh tổng cộng 465 ghế tại Hạ viện sau khi cơ quan này giải tán vào tuần trước, chỉ 8 ngày sau khi ông Shigeru Ishiba nhậm chức Thủ tướng. Những điểm cần chú ý trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này sẽ là liệu đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền có đảm bảo được đa số ghế và tiếp tục chính phủ liên minh của mình hay không, hay các đảng đối lập sẽ gia tăng quyền lực và buộc đảng cầm quyền không còn chiếm được đa số. Hiện LDP và đối tác liên minh Komeito đặt mục tiêu duy trì thế đa số tại Hạ viện với ít nhất 233 ghế. Đây được coi là mục tiêu khá dễ dàng vì liên minh này trước đây nắm giữ 288 ghế trước khi Hạ viện giải tán.

Dự kiến, cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 27-10 tới. Kinh tế sẽ là chủ đề tranh luận trọng tâm trong cuộc bầu cử lần này, trong đó nổi bật là chính sách thuế, năng lượng và phúc lợi giành cho người cao tuổi.

NGUYỄN VIỄN

Chia sẻ bài viết