16/06/2021 - 10:10

Nhân quả trong “Dương thế bao la sầu” 

Những bi kịch đầy nước mắt và cả máu đã kéo dài qua hai thế hệ bởi chữ tình và lòng đố kỵ, ghen tuông. Sự tham lam, những âm mưu đen tối của kẻ có quyền thế; trái ngược với sự lương thiện, hồn hậu của những con người yếu thế. Nhưng cái ác không thể nào chiến thắng được cái thiện. Phim phát sóng lúc 19h45 mỗi ngày trên SCTV14.

Hội đồng Bùi (Huy Khánh, giữa) và vợ (Việt Hương, trái) luôn cậy đến quyền thế để hãm hại người khác.

Phim lấy bối cảnh thời kỳ nửa thực dân nửa phong kiến, khi các chức sắc hội đồng có thể làm mưa làm gió khắp Nam kỳ lục tỉnh. Vợ chồng hội đồng Bùi (Huy Khánh) đã cậy quyền cậy thế gây ra không biết bao nhiêu tội ác .

Hội đồng Bùi trót mê đào hát Kiều Oanh (Quỳnh Lam) nên âm mưu hãm hại Linh Vũ - người yêu cô, ép Kiều Oanh về làm vợ lẻ. Khi biết Kiều Oanh mang thai, bà hội đồng (Việt Hương) bày mưu tra tấn Kiều Oanh đến trở thành người câm, nửa tỉnh nửa điên. Bà còn ra lệnh cho Tư Trà (Ðông Dương) chôn sống Kiều Oanh, nhưng Tư Trà đã lén mang Kiều Oanh đi giấu ở một nơi khác và chăm sóc cô đến lúc sinh. Kiều Oanh mất sau khi sinh, đứa bé được Tư Trà và vợ anh là Út Lành (Nguyệt Ánh) nuôi dưỡng, đặt tên Kiều Nhi.

Kiều Nhi (Quỳnh Lam) lớn lên trong tình thương của vợ chồng Tư Trà. Vẻ đẹp chân chất, hiền lành của Kiều Nhi đã thu hút cậu hai Hoàng Hảo (Luân Nguyễn) - con nhà hội đồng Bùi. Dù đã có vợ là Phương Linh, Hoàng Hảo vẫn muốn cưới Kiều Nhi. Phương Linh bày mưu tính kế với thủ đoạn còn độc ác hơn cả mẹ chồng. Kiều Nhi sẽ ra sao trước những âm mưu và sự thật về thân thế?

Theo dòng phim hương xưa, “Dương thế bao la sầu” có chủ đề quen thuộc là phản ánh những mặt tối, góc khuất trong xã hội cũ. Nơi đó vẫn tồn tại rất nhiều những bất công về sự phân biệt giai cấp, định kiến về thân phận con người. Người giàu thường cậy quyền thế, áp bức người nghèo, vì lòng tham và dục vọng của bản thân. Tuy nhiên, “ác giả ác báo” khi những kẻ gây ác rồi sẽ nhận lãnh hậu quả. Chuỗi bi kịch của nhà hội đồng Bùi lại tiếp tục xảy đến với thế hệ sau.

Mặc dù “Dương thế bao la sầu” chứa nhiều câu chuyện buồn nhưng vẫn có những hy vọng về niềm tin và lòng thiện lương. Những con người chân thành, nghĩa tình như vợ chồng Tư Trà, Sáu Lúa, ông bầu gánh hát... đã dùng tấm lòng bao dung để đối nhân xử thế, dần giúp Kiều Nhi nhận ra những nghĩa tình và buông bỏ những hận thù, lựa chọn cuộc sống tích cực, tốt đẹp hơn.

Phim có dàn diễn viên quen thuộc, thực lực với Huy Khánh, Việt Hương, Quỳnh Lam, Ðông Dương, Nguyệt Ánh… và mỗi nhân vật đều ghi dấu ấn riêng. Việt Hương hóa thân thành bà hội đồng “ác từ trong xương tủy”. Quỳnh Lam đảm nhận hai nhân vật mẹ con Kiều Oanh với hai tính cách trái ngược, tâm lý phức tạp. 

Có lúc tưởng chừng như cái ác cứ thản nhiên mà sinh sôi nảy nở, nhưng chân lý muôn đời vẫn thế: cái thiện luôn chiến thắng cái ác. 

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết