22/07/2019 - 21:24

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo kể chuyện xưa tích cũ về vùng đất Ðồng Tháp 

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.

(CT)- Chiều 22-7, tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp, Hội Khoa học Lịch sử và Thư viện tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức buổi họp mặt giữa nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo với các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên và người mến mộ nhạc sư trong cả nước. Tại đây, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo kể nhiều chuyện xưa tích cũ về vùng đất Cao Lãnh- Đồng Tháp.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo dù đã 102 tuổi nhưng vẫn tinh tường chuyện xưa. Ông kể chính xác về những nhân vật lịch sử và những sự kiện lịch sử xảy ra ở Sa Đéc, Cao Lãnh và nhiều vùng đất khác ở Đồng Tháp. Ông kể với tư cách là chứng nhân lịch sử, thậm chí tham dự hoặc chứng kiến, quen biết... Nhạc sư còn giải đáp những câu hỏi của khán giả về đất và người Cao Lãnh, về những phong tục tập quán thuở xưa.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh năm 1918 tại quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc (nay là xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Ông được xem là “báu vật sống” của đờn ca tài tử, từng giới thiệu và giảng dạy loại hình nghệ thuật này đến nhiều quốc gia trên thế giới. Dù 102 tuổi nhưng nhạc sư vẫn rất minh mẫn và chơi đàn tranh rất thiện nghệ.

Tháng 5-2018, Nhạc sĩ Vĩnh Bảo về cố hương Đồng Tháp sinh sống trong ngôi nhà do chính quyền tỉnh Đồng Tháp vận động trao tặng. Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp cũng dành một gian nhà trưng bày các nhạc cụ, kỷ vật và tài liệu của nhạc sư.

Tin, ảnh: ÐĂNG HUỲNH 

Chia sẻ bài viết