28/04/2022 - 08:29

Nhạc sĩ Nguyễn Cường và hành trình 40 năm gắn bó với Tây Nguyên 

DUY KHÔI

Dịp Lễ 30-4 tới đây, tỉnh Ðắk Lắk sẽ tổ chức đêm nhạc Nguyễn Cường - “Ðến với Tây Nguyên” và biểu diễn ca kịch “Khát vọng Dam Săn”. Ðó là hành trình 40 năm sáng tác ca khúc về Tây Nguyên đại ngàn của nhạc sĩ Nguyễn Cường, kể từ lần đầu đặt chân đến vùng đất này.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường. Ảnh: daklak.gov.vn

Thông tin từ buổi họp báo về đêm nhạc này, chương trình sẽ diễn ra vào tối 1-5 tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên Bảo tàng Ðắk Lắk, với 2 phần: biểu diễn các ca khúc về cao nguyên do nhạc sĩ Nguyễn Cường sáng tác trong suốt hơn 40 năm qua và giao lưu cùng nhạc sĩ; biểu diễn ca kịch “Khát vọng Dam Săn”. “Ðến với Tây Nguyên” như lời tri ân của đất và người Ðắk Lắk dành cho người nhạc sĩ đã lan tỏa nét đẹp quê hương bằng âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường là người Hà Nội, từ trước năm 1982, ông đã sáng tác một số nhạc phẩm nhưng chưa quá nổi bật. Chỉ đến khi cách đây tròn 40 năm, ông đặt chân đến Ðắk Lắk, cùng ăn, cùng ở với bà con đồng bào các dân tộc trên mảnh đất này, những nhạc phẩm mang đậm bản sắc đại ngàn ra đời, tạo nên tên tuổi cho ông. Lấy cảm hứng từ những làn điệu dân ca Tây Nguyên và dựa trên văn hóa bản địa, những ca khúc như “H’Zen lên rẫy”, “Ơi M’Ðrắk”, “Thênh thênh oh ơi”, “Ly cà phê Ban Mê”, “Anh muốn sống bên em trọn đời”, “Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột”… ra đời đầy ngẫu hứng và nhanh chóng trở nên “cơn sốt” trong suốt mấy mươi năm qua. Những ca khúc mà chỉ nhắc đến tựa bài đã nghe vang vọng thanh âm của nắng gió đại ngàn, của tiếng cồng chiêng âm vang và sự hào sảng của người Tây Nguyên.

Cái hay của nhạc sĩ Nguyễn Cường là sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Tây Nguyên trong tác phẩm của mình một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo, không lối mòn mà phá cách, mới mẻ. Bên cạnh đó, ca từ trong nhạc phẩm Nguyễn Cường rất đẹp, mang màu sắc sử thi hùng vĩ như núi rừng Tây Nguyên. Có những câu hát, tựa bài ca đến bây giờ vẫn là câu cửa miệng, câu hát quen thuộc của người yêu nhạc dành cho nhau: “Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột”, “Không dám nhìn vào đôi mắt ấy. Ðôi mắt Pleiku, biển hồ đầy”… Người Tây Nguyên tự hào về tiếng hát của những người con xứ sở - những tiếng chim vút cao từ đại ngàn, như NSND Y Moan, ca sĩ Siu Black… và cũng không quá lời khi nói rằng, chính nhạc phẩm của Nguyễn Cường đã góp phần làm nên những tên tuổi đó. Ðó là một sự đồng điệu trong âm nhạc trên Tây Nguyên mênh mông.

Về ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, tác phẩm ra mắt lần đầu vào ngày 15-12-2021, với 5 chương. Tác phẩm trong khuôn khổ đề án đã được UBND tỉnh Ðắk Lắk phê duyệt, với mong muốn xây dựng một tác phẩm lớn trong nền âm nhạc Việt Nam, ca ngợi khát vọng và vẻ đẹp lãng mạn nhưng cũng đầy kiêu hùng của người Êđê ở Tây Nguyên. Tác phẩm sẽ góp phần phục dựng, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Êđê ở Tây Nguyên và sẽ được lưu diễn tại các buôn làng, các tỉnh khu vực Tây Nguyên cũng như trở thành sản phẩm. Nhạc sĩ Nguyễn Cường là tác giả và tổng đạo diễn của ca kịch này, lại một lần nữa ghi dấu ấn âm nhạc đậm nét trong hành trình 40 năm đến với Tây Nguyên.

Chia sẻ bài viết