04/11/2022 - 07:15

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ba Lan trị giá 20 tỉ USD

QUANG TRUNG (TTXVN)

Giới chức Ba Lan ngày 2-11 cho biết kinh phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này vào khoảng 20 tỉ USD và công ty Westinghouse Electric của Mỹ đã được chọn thực hiện dự án.

Westinghouse Electric đã đánh bại Công ty điện hạt nhân và thủy điện (KHNP) của Hàn Quốc và EDF của Pháp để giành quyền xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ba Lan.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết quyết định chọn Westinghouse đã được chính thức thông qua tại một cuộc họp nội các ngày 2-11.

Ba Lan dự kiến xây dựng 3 nhà máy điện hạt nhân, mỗi nhà máy gồm 3 lò phản ứng, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điện của nước này. Nhà máy đầu tiên do Westinghouse Electric xây dựng dự kiến khởi công vào năm 2026 và đi vào hoạt động vào năm 2033.

Ba Lan đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nhiều năm, nhưng quá trình này được đẩy nhanh do nhu cầu bức thiết trong vấn đề an ninh năng lượng gia tăng do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Giới chức Ba Lan kỳ vọng năng lượng hạt nhân sẽ giúp nước này thay thế nguồn nhiên liệu than đá vốn được sử dụng để sản xuất tới 80% sản lượng điện của nước này, qua đó góp phần thực hiện các nghĩa vụ về chỉ số bảo vệ môi trường.

 

Chia sẻ bài viết