27/08/2021 - 06:37

Nguy cơ IS tấn công sân bay Kabul 

Nhiều nước phương Tây cho rằng tuy Taliban cam kết đảm bảo an ninh bên ngoài sân bay ở thủ đô Kabul, nhưng không thể phớt lờ thông tin tình báo về mối đe dọa từ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hiện vẫn còn hơn 10.000 người có mặt tại sân bay Kabul để chờ được sơ tán. Ảnh: Los Angeles Times

Hiện vẫn còn hơn 10.000 người có mặt tại sân bay Kabul để chờ được sơ tán. Ảnh: Los Angeles Times

Bộ trưởng Các Lực lượng vũ trang Anh James Heappey ngày 26-8 cho biết theo một nguồn tin tình báo đáng tin cậy, phiến quân IS đang lên kế hoạch tấn công đám đông người dân đang tập trung tại sân bay Kabul để sơ tán khỏi Afghanistan.

 “Do các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Mỹ tránh đến sân bay và các cổng sân bay vào thời điểm này, trừ khi bạn nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện Chính phủ Mỹ”, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan cũng đưa ra cảnh báo vào hôm qua. Vài giờ trước đó, Úc cũng phát nhắc nhở tương tự, nói rằng có “các mối đe dọa khủng bố cao đang diễn ra” tại sân bay.

Các thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh hàng chục ngàn người muốn rời khỏi Afghanistan đang tập trung bên ngoài sân bay Kabul. Ahmedullah Rafiqzai, một quan chức hàng không dân dụng tại sân bay, nói với Hãng tin Reuters rằng nhiều người vẫn tiếp tục vây kín các cổng bất chấp những cảnh báo tấn công khủng bố. Trước đó, Kênh CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cho biết Mỹ đánh giá tình hình an ninh xung quanh sân bay Kabul đáng quan ngại vì “mối đe dọa rất cụ thể” từ ISIS-K, một nhánh của nhóm khủng bố khét tiếng IS ở Afghanistan. Theo các nguồn tin tình báo, ISIS-K dường như đã lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công vào đám đông muốn di tản ở sân bay để gây ra cảnh hỗn loạn tại đây. Hiện 5.000 binh sĩ Mỹ đang bảo đảm an ninh bên trong sân bay Kabul.

Trong 11 ngày kể từ khi Taliban kiểm soát Kabul, Washington cùng các nước đồng minh đã thực hiện một trong những cuộc không vận lớn nhất lịch sử là sơ tán hơn 88.000 người khỏi Afghanistan, với các chuyến bay cất cánh mỗi 39 phút.

ISIS-K muốn nâng cao uy tín?

Ngày 24-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận mối đe dọa từ ISIS-K ở khu vực sân bay Kabul ngày càng gia tăng sau khi 100 tù nhân thề trung thành với ISIS-K đã trốn khỏi 2 nhà tù gần Kabul khi Taliban giành quyền điều hành đất nước hôm 15-8. Theo giới phân tích, tấn công sân bay Kabul sẽ nâng cao vị thế của ISIS-K trong thế giới của những phần tử cực đoan. ISIS-K phải tranh thủ bởi cơ hội này sẽ giảm đáng kể sau khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan, dự kiến vào ngày 31-8.

Lực lượng ISIS-K hiện còn khoảng 1.500-2.000 tay súng, giảm phân nửa so với đỉnh điểm năm 2016. ISIS-K được cho là kẻ thù “không đội trời chung” với Taliban. ISIS-K đã xây dựng sự hiện diện tại phía Đông Afghanistan trong những năm gần đây. Nhóm cực đoan này đã chiến đấu với Taliban trong nhiều năm qua để tranh giành lãnh thổ sau sự sụp đổ của IS tại Syria và Iraq. Hồi tháng 5 vừa rồi, ISIS-K đã tấn công một trường nữ sinh ở Kabul, làm 68 người chết và hơn 165 người bị thương. Trường học này có phần lớn học sinh là người Hazara thuộc cộng đồng thiểu số đạo Hồi theo dòng Shiite, nên trở thành mục tiêu của ISIS-K theo dòng Sunni. Một tháng sau, chúng lại nhắm vào tổ chức từ thiện rà phá bom mìn HALO Trust của Anh - Mỹ ở tỉnh Baghlan, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Taliban cũng “ngán” IS

Một thành viên của phong trào Taliban tuyên bố lực lượng của họ vẫn đang bảo vệ dân thường bên ngoài sân bay Kabul, đồng thời lưu ý các nước phương Tây phải tuân thủ thời hạn chót hoàn thành công tác sơ tán khỏi Afghanistan vào ngày 31-8. Ông này cho rằng nhân viên đảm bảo an ninh bên ngoài sân bay của Taliban cũng đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công từ IS.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết