30/03/2023 - 09:55

Người tiêu dùng Hàn Quốc quay lại với các thương hiệu Nhật Bản 

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hong Kong (SCMP), các thương hiệu Nhật Bản đang được ưa chuộng trở lại tại Hàn Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước láng giềng được cải thiện. Người tiêu dùng xứ kim chi giờ đây có thể thỏa thích mua sắm sản phẩm của xứ Phù Tang mà không sợ bị chỉ trích là “không yêu nước”.

Một cửa hàng Uniqlo ở Seoul có đông khách mua sắm ngày 15-3. Ảnh: Korea Joongang Daily

Một cửa hàng Uniqlo ở Seoul có đông khách mua sắm ngày 15-3. Ảnh: Korea Joongang Daily

Các công ty như Fast Retailing - hãng sở hữu thương hiệu thời trang đình đám Uniqlo, bia Asahi, xe hơi Lexus, giày ABC Mart và những công ty Nhật khác đều báo cáo doanh số bán hàng tăng đột biến trong những tháng gần đây, song song với sự cải thiện trong quan hệ chính trị giữa Tokyo và Seoul. 

Trước đó, làn sóng tẩy chay hàng Nhật tại Hàn Quốc “No Japan” bắt đầu năm 2019 khi quan hệ giữa hai nước rơi xuống mức thấp mới do hai nhà lãnh đạo lúc bấy giờ - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - có quan điểm bất đồng trong nhiều vấn đề. Các cuộc biểu tình chống nhập khẩu hàng hóa Nhật lan rộng ngay sau khi Tokyo áp đặt các biện pháp kiểm soát mới nhắm vào một số mặt hàng xuất khẩu hóa chất quan trọng đối với ngành bán dẫn của Hàn Quốc. Các yêu cầu về thủ tục giấy tờ mới và việc loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại ưu tiên được Tokyo đưa ra ngay sau khi các tòa án ở Seoul thụ lý các vụ kiện dân sự chống lại những công ty Nhật từng sử dụng lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên vào đầu thế kỷ trước.

Tuy nhiên, thái độ đối đầu giữa hai bên đã dần được thay thế bằng sự thỏa hiệp khi ông Yoon Suk-yeol đảm nhận chức tổng thống Hàn Quốc vào tháng 5-2022, nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt từ Thủ tướng Nhật Fumio Kishida. Gần đây, hai nước đạt được nhiều thỏa thuận nhằm dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu, tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo quân sự, giải quyết các vấn đề tồn đọng xung quanh vấn đề lao động cưỡng bức và “phụ nữ mua vui”, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn về các vấn đề an ninh chung. Lời kêu gọi của Tổng thống Yoon về việc thiết lập lại mối quan hệ giữa hai nước, gác lại quá khứ và hướng tới tương lai, cũng được người dân Hàn Quốc hưởng ứng.

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch nhập khẩu bia Nhật trong tháng 1-2023 đã tăng 315% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị hơn 2 triệu USD và là mức cao nhất kể từ tháng 7-2019. Tương tự, doanh số bán xe hơi thương hiệu Toyota và Lexus cũng tăng mạnh trong tháng 2-2023, khi Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi Hàn Quốc báo cáo doanh số bán xe Lexus tăng 183% trong khi Toyota tăng 149%.

Các thương hiệu Nhật Bản khác cũng đang phục hồi ở Hàn Quốc. Theo ghi nhận của trang tin Korea Herald, lợi nhuận hoạt động của nhà bán lẻ giày ABC Mart tại Hàn Quốc trong năm 2022 đã tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2021. Thương hiệu thể thao Asics từng bị thua lỗ 262.000 USD vào năm 2021 cũng đã lãi gần 367.000 USD trong năm 2022. Cửa hàng bách hóa Hyundai thì xác nhận doanh số bán hàng thiết bị gia dụng và trò chơi điện tử của Nhật đã tăng hai con số trong cùng kỳ.

Giáo sư Luật quốc tế Park Jung-won tại Đại học Dankook (Hàn Quốc) cho biết hầu hết người dân đã mệt mỏi với những cuộc cãi vã giữa giới chức hai nước và chỉ muốn tiếp tục cuộc sống bình thường và mua những gì họ thích mà không bị chỉ trích là “không yêu nước”. “Mọi người thà hòa thuận với Nhật còn hơn là tham gia vào nhiều cuộc đối đầu hơn. Họ thích đồ Nhật - từ quần áo, phim ảnh, văn hóa và mọi thứ khác, họ chỉ muốn có thể tận hưởng chúng” - ông Park nói.

Không chỉ ở lĩnh vực kinh doanh, hoạt động du lịch giữa hai nước cũng đang khởi sắc trở lại, với số người Hàn Quốc thực hiện các chuyến bay ngắn tới các điểm đến trên khắp Nhật Bản tăng lên trong những tháng gần đây, khi các hãng hàng không nối lại các đường bay bị đình chỉ trong đại dịch COVID-19. Khoảng 1,39 triệu du khách Hàn đã đến Nhật trong năm nay (tính đến ngày 16-3), tăng so với 1,29 triệu du khách trong cả năm 2021.

Chia sẻ bài viết