25/05/2024 - 09:12

Người phụ nữ giàu nhất thế giới sống giản dị, hào phóng với cộng đồng 

Với tài sản ròng trị giá 100 tỉ USD (tính đến cuối năm 2023), bà Françoise Bettencourt Meyers - người thừa kế “đế chế” làm đẹp L'Oreal hàng đầu nước Pháp - hiện là người phụ nữ giàu nhất thế giới và xếp vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg.

Gia đình bà Françoise Bettencourt Meyers hiếm hoi xuất hiện cùng nhau trong một sự kiện hồi năm 2016.

Bà Françoise Bettencourt Meyers, 70 tuổi, là con gái duy nhất của nữ tỉ phú Liliane Bettencourt và là cháu ngoại của nhà sáng lập tập đoàn L'Oréal, ông Eugène Schueller. Bà được thừa kế toàn bộ tài sản sau khi người mẹ qua đời năm 2017. Cha của bà Françoise, ông André Bettencourt, là một chính trị gia từng giữ chức bộ trưởng và thượng nghị sĩ trong Chính phủ Pháp. Ngoài chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị L'Oréal, bà Françoise còn được biết đến với vai trò là chủ tịch của công ty đầu tư gia đình Tethys.

Tuy xuất thân trong gia đình trâm anh thế phiệt, nhưng người phụ nữ này có đời sống kín tiếng. Tuổi thơ của Françoise không giống như những trẻ khác. Thuở nhỏ, bà học tại trường Marymount, nhưng sau đó đã phải nghỉ ngang và chuyển sang học tại nhà vì cha mẹ lo con gái có thể bị bắt cóc, tống tiền. Giai đoạn này dường như đã góp phần tạo nên tính cách hướng nội của bà sau này. Lớn lên, Françoise theo học tại Học viện Mỹ thuật, nhưng vẫn duy trì lối sống ẩn dật, khác biệt hoàn toàn với lối sống xa hoa của cha mẹ bà.

Năm 19 tuổi, Françoise gặp Jean Pierre-Meyers, xuất thân trong một gia đình người Pháp gốc Do Thái và là con trai của một giám đốc trong L'Oreál. Mặc dù được cha mẹ giới thiệu với một số thanh niên thuộc tầng lớp thượng lưu, song Françoise kiên quyết không chấp nhận hôn nhân sắp đặt vì lợi ích và tiếp tục hẹn hò với Jean trong nhiều năm. Cuối cùng gia đình đành nhượng bộ và cho Françoise kết hôn với Jean. Cặp đôi có hai con trai, Jean-Victor (sinh năm 1986) và Nicolas (sinh năm 1988), họ cũng sống kín tiếng giống cha mẹ.

Bà Françoise hiện sống tại một căn nhà 2 tầng hiện đại nhưng khá khiêm tốn so với dinh thự nơi bố mẹ bà từng sống ở trung tâm phố Saint James, thủ đô Paris. Cuộc sống của bà xoay quanh các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, âm nhạc, văn học. Bà không quan tâm nhiều đến chuyện trang điểm hay chưng diện cho bản thân. Người phụ nữ này cũng hiếm khi xuất hiện tại các sự kiện xã hội, mà chỉ tham dự những buổi tiệc lớn, liên quan lợi ích của công ty.

Dẫu không quá mặn mà với thế giới kinh doanh, Françoise Bettencourt Meyers vẫn là bà chủ, cổ đông lớn nhất hiện tại của L'Oreal. Hiện cả chồng và 2 con trai bà đều tham gia điều hành tập đoàn. L’Oreal cho biết năm 2022, gia đình bà Françoise sở hữu hơn 34% cổ phần tại đế chế mỹ phẩm này.

Người phụ nữ giàu nhất hành tinh cũng là một nhà văn. Sau khi kết hôn, bà từng dành 10 năm nghiên cứu mối quan hệ giữa Công giáo và Do Thái giáo, viết bộ sách 5 tập về Kinh thánh, xuất bản sách về các chủ đề thần thoại Hy Lạp. Bà cũng sở hữu thư viện riêng, có nhiều cuốn tiểu sử nổi tiếng.

Nữ tỉ phú Françoise cũng là một nhà từ thiện lừng danh, sẵn sàng tài trợ cho các hoạt động vì cộng đồng. Vào tháng 4-2019, bà là một trong các tỉ phú ở Pháp đã quyên góp tổng cộng 229 triệu USD để phục dựng Nhà thờ Đức Bà ở Paris, sau khi công trình này bị tàn phá trong một trận hỏa hoạn năm đó. 

Françoise cũng là chủ tịch của quỹ Bettencourt Schueller Foundation, một tổ chức từ thiện do bà đồng sáng lập vào những năm 1980, nhằm tài trợ cho các dự án khoa học, đời sống và nghệ thuật ở Pháp. Trong đại dịch COVID-19 năm 2020, gia đình bà và tập đoàn L’Oreal đã quyên góp tới 25 triệu USD và sản xuất nước rửa tay miễn phí giúp phòng chống dịch bệnh.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết