07/04/2020 - 09:48

BENEDICT CUMBERBATCH:

Người khắc họa những chân dung 

Nam diễn viên Benedict Cumberbatch được mệnh danh “Báu vật xứ sương mù” không chỉ bởi danh tiếng, mà còn là sự khẳng định tài năng và quá trình cống hiến của anh. Benedict Cumberbatch được xem là người khắc họa sống động những chân dung.

Benedict Cumberbatch  trong “The Imitation Game”.

Ngoại hình sáng, đôi mắt hút hồn, khí chất điềm đạm, Benedict Cumberbatch thường được các nhà làm phim “chọn mặt gửi vàng” những nhân vật có trí tuệ kiệt xuất, tài năng. Đó là nhà vật lý học lỗi lạc Stephen Hawking trong bộ phim truyền hình “Hawking” (2004) rồi đến họa sĩ thiên tài Van Gogh của “Van Gogh: Painted with Words” (2010), hay Sherlock Holmes trong “Sherlock” (2010), nhà toán học - mật mã Alan Turing trong “The Imitation Game” (2014), nhà vật lý thiên tài Thomas Edison trong “The Current War” (2017)… Ở bất kỳ nhân vật nào, Benedict Cumberbatch cũng đều chiếm trọn cảm tình của khán giả bằng lối diễn nhập tâm, sáng tạo và cảm xúc.

Benedict Cumberbatch là con nhà nòi trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Không chỉ có năng khiếu bẩm sinh, anh còn lấy bằng cử nhân về kịch nghệ tại Đại học Manchester, bằng Thạc sĩ ngành diễn xuất tại Học viện Âm nhạc và Nghệ thuật London. Khi còn trên ghế nhà trường, Benedict Cumberbatch gây ấn tượng với nhiều vở kịch kinh điển của Shakespeare, sau đó chính thức nhận những vai diễn quan trọng trong các vở kịch cổ điển tại Nhà hát Open Air, Regent’s Park, Almeida, Royal Court… Thành công đó tạo cơ hội để Benedict Cumberbatch tiếp cận với phim ảnh và trở nên quen thuộc với khán giả qua các loạt phim truyền hình danh tiếng: “Hawking”, “Amazing Grace”, “The Last Enemy”…

Bước ngoặt của Benedict Cumberbatch đến từ vai diễn thám tử lừng danh nước Anh Sherlock Holmes. Anh đã tạo ra hình tượng mới về nhân vật huyền bí này và chiếm cảm tình của khán giả toàn cầu. Chỉ sau 60 phút phát sóng tập 1 của phim, Benedict Cumberbatch trở thành từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội tại Anh. Khắc họa một Sherlock Holmes lạnh lùng, lịch lãm nhưng đôi lúc cũng thô lỗ, hài hước, đặc biệt là lối tư suy sắc bén, phán đoán tinh tế, Benedict Cumberbatch đã tạo nên cơn sốt lan tỏa toàn cầu. Đã qua 4 mùa, “Sherlock” vẫn còn nguyên vẹn sức hút, trở thành phim truyền hình có tỷ lệ xem cao nhất tại Anh. Mùa 5 của “Sherlock” vẫn được người hâm mộ chờ đợi, dự kiến năm 2022 lên sóng.

Sau đó,  Benedict Cumberbatch lại khiến khán giả khắc khoải bởi vai diễn Alan Turing, nhà toán học - mật mã cô độc, cha đẻ của trí thông minh nhân tạo trong “The Imitation Game”. Một tài năng bị kỳ thị và chết trong cô độc đã được Benedict Cumberbatch thể hiện đầy cảm xúc, nhất là khi một mình chống chọi sự dè bỉu, khinh miệt. Phim được 8 đề cử Oscar, trong đó có hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Sau “The Imitation Game”, Benedict Cumberbatch lại tiếp tục trở thành nhà khoa học tài năng khác là Thomas Edison.

Có thể nói, Benedict Cumberbatch khắc họa chân dung các thiên tài và tái hiện họ một cách chân thật nhất trên màn ảnh.l    

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Guardian)

Chia sẻ bài viết