02/04/2020 - 11:47

Người dân ủng hộ chống dịch COVID chính là lòng yêu nước 

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVM Trần Thanh Mẫn cho biết đến nay MTTQ đã tiếp nhận ủng hộ với số tiền khoảng 683 tỷ đồng.


Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVM Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên hop. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trong hơn 2 tháng “chống dịch như chống giặc”, Thường trực Ban Bí thư đã ban hành 2 văn bản, 1 kết luận của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ra Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết để chiến thắng đại dịch. Thủ tướng đã liên tục ban hành 6 Chỉ thị để vừa chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội vừa phòng chống dịch bệnh.

Những điều này cho thấy sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở; sự nỗ lực của ngành y tế, quân đội, công an, các bộ ngành, MTTQ, các tổ chức thành viên, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ, cơ quan thông tấn, báo chí cả nước…

“Rõ ràng công tác kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam ở thế chủ động, rất kịp thời”, ông Trần Thanh Mẫn nói và nhấn mạnh, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống dịch bệnh.

Một trong những thành công lớn nhất trong phòng chống bệnh dịch theo ông Trần Thanh Mẫn chính là ý thức chấp hành và đồng hành của nhân dân. Theo đó, nhân dân đã vào cuộc và ủng hộ từ vật chất, đến tinh thần giúp công cuộc chống dịch hiệu quả hơn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và của Thủ tướng Chính phủ, đến nay MTTQ đã tiếp nhận ủng hộ khoảng 683 tỷ đồng, trong đó số tiền ủng hộ qua nhắn tin đến thời điểm này là 108 tỷ đồng.

Số tiền mà người dân ủng hộ cho phòng chống COVID có những khoản không lớn, có khi chỉ là 50.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí chỉ 10.000, 20.000 đồng, gửi tới MTTQ, nhưng đó chính là lòng yêu nước, là sự sẻ chia của người dân trước những khó khăn của đất nước.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng chỉ đạo để phân bổ tiền và hàng trong Quỹ phòng chống COVID-19. MTTQ mong Văn phòng Chính phủ sớm có thông báo để Ban Thường trực Ủy ban phân bổ nhanh chóng, công khai, minh bạch khoản tiền này.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục vận động người dân ưu tiên dùng hàng trong nước, ủng hộ doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn khó khăn này, động viên 100 triệu người dân ưu tiên dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất trong nước; đẩy nhanh quy trình xử lý thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, người dân.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ thị, văn bản có liên quan đến người dân để người dân đồng lòng, chung sức trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Về các khoản hỗ trợ của Chính phủ đối với người bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh, ông Trần Thanh Mẫn cho biết MTTQ sẽ quan tâm giám sát vấn đề này và đề nghị các cơ quan chức năng phân bổ kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng đối tượng.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết