26/12/2009 - 20:48

John Woo

Người châu Á cải cách ngôn ngữ điện ảnh đương thời

Đạo diễn người Hồng Công John Woo sẽ được trao giải “Thành tựu trọn đời” tại Liên hoan Phim Venice 2010. Giải thưởng này khẳng định những đóng góp to lớn của một đạo diễn châu Á cho nền điện ảnh thế giới.

Đạo diễn John Woo. Ảnh: celebriosity.today.com 

John Woo nổi tiếng khắp thế giới khi ông chỉ đạo một loạt phim hành động xuất sắc, mang tính nghệ thuật rất cao. Ông đã đổi mới thể loại phim hành động, kết hợp những màn gay cấn, nguy hiểm xen với yếu tố trữ tình, lãng mạn truyền thống. Phim của John Woo làm khán giả thích thú với những tình huống đầy kịch tích, các pha quay chậm cảnh bắn súng bằng hai tay rất ấn tượng, sự gan dạ của các nhân vật, phục trang... Nhân vật nam trong phim của John Woo thường là những anh hùng chiến đấu vì danh dự và lòng trung thành; nhân vật nữ có những phẩm chất của phụ nữ Trung Hoa truyền thống. Phim của John Woo được giới phê bình phim châu Á và Hollywood đánh giá đã đạt đến độ tinh hoa của phim hành động, là nguồn cảm hứng cho rất nhiều các nhà làm phim khác. Ban giám khảo giải thưởng nhận xét: “John Woo là bậc thầy trong cải cách ngôn ngữ điện ảnh đương thời cho các thế hệ làm phim”.

John Woo bắt đầu nổi tiếng ở Hồng Công khi đạo diễn những phim võ thuật như: A Better Tomorrow (1986), The Killers (1989), Hard Boiled (1992)... “The Killers” của John Woo nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía nhà phê bình và khán giả - là phim Hồng Công thành công nhất phát hành ở Mỹ sau phim “Enter the Dragon” của Bruce Lee năm 1973. Sau khi “The Killers” phát hành, tên tuổi của John Woo nổi tiếng khắp thế giới. Từ năm 1993, John Woo thực hiện các phim ở Hollywood gồm: Hard Target (1993), Broken Arrow (1996), Face/Off (1997), Mission: Impossible 2 (2000)...

John Woo tên thật là John Woo Yu-Sen, sinh ngày 1-5-1946, trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa. Thuở nhỏ, John Woo rất lận đận trong cuộc nội chiến Trung Quốc. Đam mê điện ảnh của John Woo bắt đầu khi ông được xem những bộ phim ảnh hưởng từ văn hóa Pháp. John Woo phát hiện ra làm phim là một cách để khám phá những cảm xúc và suy nghĩ của chính mình. Năm 23 tuổi, John Woo được thuê vào làm giám sát kịch bản tại xưởng phim Cathay, sau đó làm phụ tá đạo diễn tại xưởng phim Shaw. Phim đầu tiên do John Woo đạo diễn là “The Young Dragons” năm 1974 – một bộ phim võ thuật với những cảnh hành động được trau chuốt kỹ lưỡng. “The Young Dragons” dẫn đường cho John Woo đến xưởng phim Golden Harvest, nơi ông đạo diễn nhiều phim hành động khác. Sau đó, John Woo thành công với loạt phim hài, tiêu biểu là “Money Crazy”.

Năm 1993, John Woo di cư sang Mỹ và ký hợp đồng với xưởng phim Universal. Ban đầu ông cũng gặp rất nhiều khó khăn vì sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Đông- Tây. Tuy nhiên, John Woo đã dung hòa được xu hướng giải trí phương Tây và cách thức làm phim mang thương hiệu riêng của mình. Phim “Face/Off” phát hành năm 1997 có doanh thu vượt 100 triệu đô-la. Sau đó là hàng loạt các phim thực hiện tại Hollywood như: Mission: Impossible II, Windtalkers, Paycheck... Phim “Mission: Impossible II” là phim có doanh thu cao nhất năm 2000. Năm 2008, ông trở lại Trung Quốc thực hiện phim dã sử quy mô lớn “Red Cliff”. Phim có phần 1 phát hành vào tháng 7-2008 tại khắp châu Á và phần 2 phát hành tại Trung Quốc tháng 1-2009. Dự án tiếp theo của John Woo là “Flying Tigers” lấy bối cảnh Thế chiến II.

John Woo còn là nhà sản xuất cho trò chơi điện tử Stranglehold và phim hoạt hình “Appleseed: Ex Machina”, sáng tác bộ truyện tranh “Seven Brothers”. Với tài năng và nỗ lực, John Woo xứng đáng là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí thế giới.

Ánh Minh (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết